Trường hợp vụ án dân sự được xử kín

11:08, 24/08/2023

Tôi xảy ra tranh chấp dân sự với người khác và muốn làm đơn khởi kiện tòa. Tuy nhiên, vì vài lý do đời tư nên tôi muốn vụ án của mình được xử kín có được không?

(VLO) Tôi xảy ra tranh chấp dân sự với người khác và muốn làm đơn khởi kiện tòa. Tuy nhiên, vì vài lý do đời tư nên tôi muốn vụ án của mình được xử kín có được không?

Tạ Tú Trinh (Vũng Liêm)

Trả lời: Đầu tiên, tại khoản 3, Điều 103 Hiến pháp 2013 có quy định: TAND xét xử công khai. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, TAND có thể xét xử kín.

Dẫn chiếu đến Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định việc tòa án xét xử kịp thời, công bằng, công khai cụ thể như sau: Tòa án xét xử kịp thời trong thời hạn luật định, bảo đảm công bằng. Tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp do bộ luật này quy định.

Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Như vậy, việc xét xử sẽ được diễn ra công khai và tất cả mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp pháp luật quy định. Tuy nhiên, tòa xét xử kín vụ án dân sự khi thuộc một trong các trường hợp vừa nêu nhưng vẫn phải tuyên án công khai và chỉ đọc phần quyết định của bản án theo quy định pháp luật.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh