Trợ cấp dưỡng sức sau tai nạn bằng 30% mức lương cơ sở

05:08, 22/08/2023

Người thân của tôi bị tai nạn lao động (LĐ), trong thời gian nghỉ việc để điều trị thương tật thì được hưởng chế độ gì không? Nếu đi làm lại mà sức khỏe chưa đảm bảo thì có được nghỉ thêm để dưỡng sức?

(VLO) Người thân của tôi bị tai nạn lao động (LĐ), trong thời gian nghỉ việc để điều trị thương tật thì được hưởng chế độ gì không? Nếu đi làm lại mà sức khỏe chưa đảm bảo thì có được nghỉ thêm để dưỡng sức?

Trần Hạnh Phúc (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo Điều 54 Luật An toàn vệ sinh LĐ, người LĐ có thể nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau tai nạn LĐ hoặc bệnh nghề nghiệp nếu đáp ứng điều kiện đã chữa trị ổn định thương tật do tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp gây ra nhưng trong 30 ngày đầu trở lại làm việc chưa đảm bảo sức khỏe.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn LĐ hoặc bệnh nghề nghiệp là từ 5-10 ngày, tùy vào mức độ suy giảm khả năng LĐ của người LĐ.

Quá trình nghỉ phục hồi sức khỏe, người LĐ được hưởng trợ cấp mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở. Trường hợp chưa nhận được kết luận giám định y khoa, người LĐ vẫn được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Căn cứ quy định trên thì người thân của bạn sau khi đi làm lại, nếu thấy sức khỏe chưa đảm bảo có thể thỏa thuận với người sử dụng LĐ xin nghỉ dưỡng sức với thời gian tương ứng tỷ lệ suy giảm khả năng LĐ và được hưởng trợ cấp theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh