Làm việc bao nhiêu năm thì được thêm ngày nghỉ phép?

05:08, 08/08/2023

Tôi làm việc tại công ty gần 5 năm, điều kiện làm việc bình thường. Vừa rồi tôi làm đơn xin nghỉ phép năm với thời gian là 13 ngày nhưng công ty trả lời do tôi làm việc chưa đủ 5 năm nên chỉ có thể nghỉ được 12 ngày. Tôi muốn biết công ty giải quyết như vậy có đúng không?

(VLO) Tôi làm việc tại công ty gần 5 năm, điều kiện làm việc bình thường. Vừa rồi tôi làm đơn xin nghỉ phép năm với thời gian là 13 ngày nhưng công ty trả lời do tôi làm việc chưa đủ 5 năm nên chỉ có thể nghỉ được 12 ngày. Tôi muốn biết công ty giải quyết như vậy có đúng không?

Võ Quỳnh Như (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo Bộ luật Lao động (LĐ), người LĐ làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng LĐ thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng LĐ như sau: 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc đối với người LĐ chưa thành niên, LĐ là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Cũng theo Bộ luật LĐ, ngày nghỉ hàng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc. Cụ thể, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng LĐ thì số ngày nghỉ hàng năm của người LĐ theo quy định tại khoản 1, Điều 113 của bộ luật này được tăng thêm tương ứng 1 ngày.

Như vậy, do bạn làm việc chưa đủ 5 năm nên công ty giải quyết cho bạn nghỉ 12 ngày phép năm là đúng
quy định.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh