Lái xe ô tô làm việc tối đa bao nhiêu giờ mỗi ngày?

01:08, 10/08/2023

Tôi là tài xế xe khách đường dài, vào những ngày cao điểm số lượng khách đi đông thì công ty sắp xếp cho tài xế lái xe khá dày, trung bình hơn 10 giờ mỗi ngày. Vì vậy lái xe không đảm bảo duy trì được sự tỉnh táo khi làm việc. Xin hỏi pháp luật quy định như thế nào về thời gian làm việc tối đa của tài xế và nếu công ty cho tài xế làm quá giờ thì có bị phạt không?

(VLO) Tôi là tài xế xe khách đường dài, vào những ngày cao điểm số lượng khách đi đông thì công ty sắp xếp cho tài xế lái xe khá dày, trung bình hơn 10 giờ mỗi ngày. Vì vậy lái xe không đảm bảo duy trì được sự tỉnh táo khi làm việc. Xin hỏi pháp luật quy định như thế nào về thời gian làm việc tối đa của tài xế và nếu công ty cho tài xế làm quá giờ thì có bị phạt không?

Võ Thống Nhất (Tam Bình)

Trả lời: Luật Giao thông đường bộ quy định, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Người vận tải và người lái xe ô tô chịu trách nhiệm thực hiện quy định tại khoản 1 điều này.

Nếu vi phạm, tài xế bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 1-3 tháng, theo quy định tại điểm d, khoản 6 và điểm a, khoản 8, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cũng theo Nghị định 100, chủ phương tiện là cá nhân giao xe cho tài xế điều khiển quá thời gian quy định thì bị phạt tiền 4-6 triệu đồng, từ 8-12 triệu đồng nếu là tổ chức.

Như vậy, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, nếu vi phạm sẽ bị phạt như vừa nêu.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh