Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, công ty phải báo trước mấy ngày?

10:08, 15/08/2023

Tôi làm việc cho công ty theo dạng hợp đồng lao động (LĐ) xác định thời hạn dưới 12 tháng. Vừa rồi công ty đưa ra lý do tôi thường xuyên không hoàn thành công việc nên chấm dứt hợp đồng LĐ ngay lập tức. 

Tôi làm việc cho công ty theo dạng hợp đồng lao động (LĐ) xác định thời hạn dưới 12 tháng. Vừa rồi công ty đưa ra lý do tôi thường xuyên không hoàn thành công việc nên chấm dứt hợp đồng LĐ ngay lập tức. Thông báo này đưa ra bất ngờ khiến tôi rất lo lắng, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Tôi muốn biết công ty đưa ra thông báo như vậy có hợp lý không?

Nguyễn Tuấn Hải

(Bình Tân)

Trả lời:

Khoản 1, Điều 36 Bộ luật LĐ quy định, người sử dụng LĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trong trường hợp sau đây: Người LĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng LĐ được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng LĐ. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng LĐ ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở.

Còn tại khoản 2 điều này quy định, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 điều này, người sử dụng LĐ phải báo trước cho người LĐ như sau: Ít nhất 3 ngày làm việc đối với hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng.

Như vậy, người sử dụng LĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ nếu người LĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng LĐ được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng LĐ. Còn trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ với hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng thì người sử dụng LĐ phải báo trước cho người LĐ ít nhất 3 ngày làm việc.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh