Doanh nghiệp có được trả lương thấp hơn mức tối thiểu vùng không?

07:08, 25/08/2023

Doanh nghiệp của tôi gần đây kinh doanh khó khăn, nguồn thu không đảm bảo việc vận hành bộ máy, đầu tư trang thiết bị, nguồn nguyên liệu. Chúng tôi đang tính đến phương án cắt giảm tiền lương của người lao động (LĐ), nếu vậy thì mức lương sẽ thấp hơn mức tối thiểu vùng. Tôi muốn biết như vậy có đúng không?

(VLO) Doanh nghiệp của tôi gần đây kinh doanh khó khăn, nguồn thu không đảm bảo việc vận hành bộ máy, đầu tư trang thiết bị, nguồn nguyên liệu. Chúng tôi đang tính đến phương án cắt giảm tiền lương của người lao động (LĐ), nếu vậy thì mức lương sẽ thấp hơn mức tối thiểu vùng. Tôi muốn biết như vậy có đúng không?

Trần Phong Lan (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 90 Bộ luật LĐ, tiền lương là số tiền mà người sử dụng LĐ trả cho người LĐ theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Người sử dụng LĐ phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người LĐ làm công việc có giá trị như nhau.

Cũng tại điều này quy định, mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Như vậy, theo quy định của pháp luật thì mức lương được trả theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Do đó, dù doanh nghiệp có khó khăn thì cũng phải đảm bảo trả lương cho người LĐ không được dưới mức lương tối thiểu vùng.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh