Đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân

01:08, 22/08/2023

Tôi đang sử dụng xe ô tô mua lại của một người bạn, trước đó bạn tôi cũng mua lại của người khác, tức là đã qua nhiều chủ sở hữu. Nay tôi muốn sang tên đổi chủ, đăng ký biển định danh nhưng không thể liên hệ được với chính chủ thì thực hiện thủ tục này như thế nào?

(VLO) Tôi đang sử dụng xe ô tô mua lại của một người bạn, trước đó bạn tôi cũng mua lại của người khác, tức là đã qua nhiều chủ sở hữu. Nay tôi muốn sang tên đổi chủ, đăng ký biển định danh nhưng không thể liên hệ được với chính chủ thì thực hiện thủ tục này như thế nào?

Phan Văn Thắng (Tam Bình)

Trả lời: Kể từ ngày 15/8/2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định.

Tại khoản 1, Điều 39 quy định: Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Điều này có nghĩa, sau ngày 15/8/2023, biển số xe bạn đang sử dụng mặc nhiên là biển số định danh của người đứng tên trên giấy đăng ký xe. Vì vậy, bạn nên hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

Điều 31 quy định về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân.

Theo đó, tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú quy định tại Điều 4 thông tư này, trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh