Có thể khởi kiện công ty về hành vi trốn đóng BHXH

11:08, 24/08/2023

Hàng tháng, nơi tôi làm việc đều trừ lương công nhân để đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhưng mấy tháng liền không đóng cho cơ quan BHXH. Việc công ty trừ lương của người lao động nhưng không đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì xử lý thế nào, người lao động có quyền khởi kiện không?

(VLO) Hàng tháng, nơi tôi làm việc đều trừ lương công nhân để đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhưng mấy tháng liền không đóng cho cơ quan BHXH. Việc công ty trừ lương của người lao động nhưng không đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì xử lý thế nào, người lao động có quyền khởi kiện không?

Nguyễn Minh Khôi (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Tại Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định, chủ doanh nghiệp không đóng BHXH nhưng hàng tháng vẫn trừ lương của người lao động để đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc, sẽ bị phạt từ 50-75 triệu đồng, trường hợp tổ chức vi phạm thì phạt gấp đôi.

Ngoài bị phạt, cá nhân hoặc tổ chức có hành vi trốn đóng BHXH còn bị buộc đóng đủ số tiền phải đóng cùng với tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH.

Do đó, nếu đủ căn cứ xác định hàng tháng công ty nơi bạn làm việc vẫn trừ lương của bạn để đóng BHXH nhưng thực tế không đóng thì có thể gửi đơn khiếu nại lần 1 đến công ty yêu cầu giải quyết vấn đề nợ BHXH.

Trường hợp người lao động không đồng ý với kết quả xử lý hoặc không được người sử dụng lao động giải quyết thì gửi đơn khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra tòa đòi quyền lợi cho mình.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh