Bị hại rút yêu cầu khởi tố không có quyền yêu cầu lại

05:08, 08/08/2023

Con tôi gây thương tích cho người khác nhưng được cơ quan chức năng xác định là do phòng vệ chính đáng. Hiện hai bên đã thỏa thuận mức bồi thường và người bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với con tôi. Nếu sau khi rút đơn và nhận bồi thường, người bị hại có quyền yêu cầu xử lý hình sự lại không?

(VLO) Con tôi gây thương tích cho người khác nhưng được cơ quan chức năng xác định là do phòng vệ chính đáng. Hiện hai bên đã thỏa thuận mức bồi thường và người bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với con tôi. Nếu sau khi rút đơn và nhận bồi thường, người bị hại có quyền yêu cầu xử lý hình sự lại không?

Nguyễn Thị Thanh (Long Hồ)

Trả lời: Tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, cơ quan điều tra chỉ được quyền khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, khi người bị hại có yêu cầu khởi tố.

Bị hại hoặc người đại diện của bị hại nếu đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Căn cứ quy định trên, nếu gia đình bạn đã thỏa thuận bồi thường và thuyết phục được người bị hại rút yêu cầu khởi tố thì cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án và người bị hại không có quyền yêu cầu lại để khởi tố hành vi cố ý gây thương tích của con bạn.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh