Người sử dụng chứng minh nhân dân thay đổi nơi thường trú phải đổi sang căn cước công dân

01:07, 19/07/2023

Vợ chồng tôi sử dụng CCCD gắn chip, riêng con tôi sử dụng CMND được cấp năm 2020. Nay gia đình tôi thay đổi nơi thường trú về tỉnh khác thì có phải làm lại CCCD và CMND không?

(VLO) Vợ chồng tôi sử dụng CCCD gắn chip, riêng con tôi sử dụng CMND được cấp năm 2020. Nay gia đình tôi thay đổi nơi thường trú về tỉnh khác thì có phải làm lại CCCD và CMND không?

Nguyễn Thị Hà (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Tại Điều 23 Luật CCCD quy định, thẻ CCCD chỉ đổi khi công dân đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi; CCCD bị hư hỏng không sử dụng được; có thay đổi về họ tên, chữ đệm, đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót thông tin trên CCCD hoặc khi công dân có yêu cầu.

Căn cứ quy định trên thì vợ chồng bạn đang sử dụng CCCD gắn chip nên khi thay đổi nơi thường trú không thuộc trường hợp bắt buộc phải làm lại CCCD.

Riêng con bạn đang sử dụng CMND, theo Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ thì người đang sử dụng CMND khi thay đổi nơi đăng ký thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bắt buộc phải đổi sang CCCD.

Do hiện nay các tỉnh, thành trên cả nước không thực hiện việc cấp CMND nữa mà đã thống nhất đổi sang cấp CCCD gắn chip nên khi con bạn xin cấp lại CMND phải thực hiện thủ tục đổi sang CCCD gắn chip.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh