Đóng BHYT 5 năm liên tục được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nếu đủ điều kiện

05:07, 14/07/2023

Tôi tham gia BHYT đã nhiều năm nhưng gần đây mới nghe thông tin, nếu đã đóng BHYT 5 năm liên tục thì giữ chứng từ khám, chữa bệnh (KCB) trong năm để được hoàn trả chi phí KCB. Xin hỏi thông tin này có chính xác không?

(VLO) Tôi tham gia BHYT đã nhiều năm nhưng gần đây mới nghe thông tin, nếu đã đóng BHYT 5 năm liên tục thì giữ chứng từ khám, chữa bệnh (KCB) trong năm để được hoàn trả chi phí KCB. Xin hỏi thông tin này có chính xác không?

Đỗ Minh Nhựt (Tam Bình)

Trả lời: Theo Luật BHYT thì từ ngày 1/1/2015, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến, sẽ được hưởng 100% chi phí KCB.

Căn cứ quy định trên thì không phải trường hợp nào tham gia BHYT 5 năm liên tục cũng được hưởng 100% chi phí KCB mà người bệnh phải đáp ứng đủ điều kiện là KCB đúng tuyến và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục đến khi đi KCB.

Nếu số tiền cùng chi trả KCB một lần hoặc nhiều lần trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, người bệnh mang chứng từ gồm thẻ BHYT có dòng chữ đủ 5 năm liên tục và bản chính hóa đơn viện phí đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở và nhận giấy xác nhận không phải cùng chi trả chi phí KCB trong năm đó.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh