Có được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi rút BHXH một lần?

06:07, 11/07/2023

Tôi từng làm việc tại một công ty may mặc ở Đồng Nai trong 7 năm và có tham gia BHXH đầy đủ. Lúc nghỉ việc tôi không làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp mà chờ đủ thời gian quy định sẽ rút BHXH một lần. Xin hỏi khi tôi rút BHXH một lần thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trước đó có bị ảnh hưởng không?

(VLO) Tôi từng làm việc tại một công ty may mặc ở Đồng Nai trong 7 năm và có tham gia BHXH đầy đủ. Lúc nghỉ việc tôi không làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp mà chờ đủ thời gian quy định sẽ rút BHXH một lần. Xin hỏi khi tôi rút BHXH một lần thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trước đó có bị ảnh hưởng không?

Hồ Thị Thu Trà (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 4 Luật BHXH, các chế độ BHXH bắt buộc bao gồm: ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất. Trong khi đó, BHTN được quy định tại Luật Việc làm. Vì vậy, chế độ BHXH một lần và BHTN là 2 chế độ bảo hiểm khác nhau.

Như vậy, trường hợp của bà nếu được giải quyết BHXH một lần, mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng BHTN mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu và cộng dồn khi tiếp tục đóng BHXH, BHTN để cho lần hưởng tiếp theo.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh