Người giúp việc nhà có thể tự tham gia bảo hiểm thất nghiệp

01:06, 16/06/2023

Tôi giúp việc nhà cho 2 gia đình, tiền công tính theo buổi, không ký hợp đồng lao động nhưng thời gian làm việc đã hơn 3 năm. Tôi nghe nói, nếu làm một công việc nhất định có thời gian từ đủ 3 tháng thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vậy tôi có thể yêu cầu chủ nhà nơi tôi giúp việc mua BHTN cho tôi được không?

(VLO) Tôi giúp việc nhà cho 2 gia đình, tiền công tính theo buổi, không ký hợp đồng lao động nhưng thời gian làm việc đã hơn 3 năm. Tôi nghe nói, nếu làm một công việc nhất định có thời gian từ đủ 3 tháng thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vậy tôi có thể yêu cầu chủ nhà nơi tôi giúp việc mua BHTN cho tôi được không?

Bùi Thị Mỹ Hiền (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 43 Luật Việc làm thì lao động giúp việc nhà không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN, BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ có quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động một khoản tiền bằng mức đóng BHXH bắt buộc, BHYT theo phần trách nhiệm của người sử dụng lao động để người lao động chủ động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Do đó, bạn không thể yêu cầu người thuê bạn giúp việc nhà mua BHTN cho bạn mà chỉ có thể yêu cầu họ trả thêm một khoản tiền bằng mức đóng BHXH bắt buộc mà người sử dụng lao động phải đóng cho người lao động rồi bạn tự tham gia BHTN.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh