Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất ở theo hạn mức

05:06, 15/06/2023

Gia đình tôi có 2 thửa đất nhưng không cùng địa phương, nếu chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng trọt sang đất ở thì tính hạn mức riêng theo từng thửa đất hay cộng dồn diện tích đất rồi mới xác định hạn mức được phép chuyển mục đích sử dụng?

(VLO) Gia đình tôi có 2 thửa đất nhưng không cùng địa phương, nếu chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng trọt sang đất ở thì tính hạn mức riêng theo từng thửa đất hay cộng dồn diện tích đất rồi mới xác định hạn mức được phép chuyển mục đích sử dụng?

Nguyễn Văn Hoàng (Vũng Liêm)

Trả lời: Tại Điều 7 Thông tư 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, diện tích đất ở được xác định trong hạn mức để tính thu tiền sử dụng đất.

Theo đó, việc xác định diện tích đất trong hạn mức phải bảo đảm nguyên tắc mỗi hộ gia đình, bao gồm cả hộ gia đình hình thành do tách hộ; cá nhân chỉ được xác định diện tích đất ở theo hạn mức trong phạm vi một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ quy định trên thì các thửa đất của gia đình bạn, nếu cùng một tỉnh sẽ được cộng dồn để xác định diện tích trong hạn mức giao đất ở nhưng tổng diện tích đất lựa chọn không vượt quá hạn mức tại địa phương nơi có đất.

Trường hợp các thửa đất không cùng phạm vi một tỉnh thì mỗi thửa đất được chuyển mục đích sử dụng theo hạn mức cho phép của địa phương chứ không bị hạn chế ở nhiều địa phương.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh