Đổi họ con sang họ mẹ được không?

05:06, 16/06/2023

Vợ chồng tôi có 1 đứa con chung năm nay đã 17 tuổi. Thời gian gần đây vợ chồng tôi mâu thuẫn không thể hàn gắn và đang tiến hành thủ tục ly hôn. Bên cạnh, tôi muốn đổi tên con sang họ mẹ thì có được không?

(VLO) Vợ chồng tôi có 1 đứa con chung năm nay đã 17 tuổi. Thời gian gần đây vợ chồng tôi mâu thuẫn không thể hàn gắn và đang tiến hành thủ tục ly hôn. Bên cạnh, tôi muốn đổi tên con sang họ mẹ thì có được không?

Tạ Hoàng Lan (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 27 Bộ luật Dân sự cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong một số trường hợp. Một trong số đó là, thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại.

Còn tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định, việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại khoản 1, Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai. Đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

Đối chiếu trường hợp bạn đọc vừa nêu, do con bạn dưới 18 tuổi nên việc đổi sang họ mẹ phải có sự đồng ý của cha và cũng cần có sự đồng ý của con bạn.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh