Trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH một lần

Cập nhật, 09:04, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)

Tôi nghe nói nếu người lao động chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được hưởng BHXH một lần. Xin hỏi đó là những trường hợp cụ thể nào?

Phạm Thành Nam

(Long Hồ)

Trả lời:

Tại điểm c, khoản 1, Điều 60 Luật BHXH 2014 quy định về BHXH một lần như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, tại Điều 4 Thông tư số 56/2017/TT-BYT quy định về trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH một lần (được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư số 18/2022/TT-BYT có hiệu lực từ 15/2/2023) như sau:

Ngoài trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 60 Luật BHXH, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng BHXH một lần.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Các tin khác: