Vừa rồi, tôi cho bạn mượn tiền nhưng do bất cẩn nên tôi chuyển nhầm vào tài khoản người khác. Vậy tôi có thể nhận lại số tiền này và yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về chủ tài khoản mà tôi chuyển nhầm không?
Vừa rồi, tôi cho bạn mượn tiền nhưng do bất cẩn nên tôi chuyển nhầm vào tài khoản người khác. Vậy tôi có thể nhận lại số tiền này và yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về chủ tài khoản mà tôi chuyển nhầm không?
Nguyễn Minh Hoàng
(TP Vĩnh Long)
Trả lời:
Tại khoản 2, Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 3, Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN quy định chủ tài khoản thanh toán có nghĩa vụ kịp thời thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản khi phát hiện thấy có sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình hoặc nghi ngờ tài khoản của mình bị lợi dụng; hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi có vào tài khoản thanh toán của mình.
Còn tại Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng quy định bảo vệ quyền lợi của khách hàng, cụ thể như sau: Từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.
Như vậy, pháp luật quy định người nhận nhầm tiền phải có nghĩa vụ hoàn trả và phối hợp với ngân hàng để thực hiện việc này. Về phía ngân hàng có quyền từ chối cung cấp thông tin của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.
NT. PHÒNG BẠN ĐỌC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin