Tôi làm việc tại một công ty và có tham gia bảo hiểm thất nghiệp (TN) đầy đủ. Xin hỏi trong trường hợp tôi bị sa thải thì có được hưởng bảo hiểm TN không?
Tôi làm việc tại một công ty và có tham gia bảo hiểm thất nghiệp (TN) đầy đủ. Xin hỏi trong trường hợp tôi bị sa thải thì có được hưởng bảo hiểm TN không?
Trần Trung Hiếu
(Mang Thít)
Trả lời:
Theo Điều 49 Luật Việc làm quy định về điều kiện hưởng trợ cấp TN, người lao động (LĐ) là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm TN đang đóng bảo hiểm TN được hưởng trợ cấp TN khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: người LĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức LĐ hàng tháng;
- Đã đóng bảo hiểm TN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm; đã đóng bảo hiểm TN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng LĐ đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của luật này.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp TN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của luật này.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm TN, trừ các trường hợp như: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi LĐ ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.
Căn cứ quy định trên, trường hợp người LĐ bị sa thải nhưng thực hiện đúng các thủ tục theo quy định thì vẫn được hưởng bảo hiểm TN.
TP. PHÒNG BẠN ĐỌC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin