Câu hỏi: Cho tôi hỏi điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ do dịch COVID-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Tôi làm việc tại công ty ở TP Hồ Chí Minh, tôi đã nghỉ việc và hiện nay đang sống ở Mang Thít, vậy tôi nộp hồ sơ ở đâu và hồ sơ gồm có gì?
(VLO) Câu hỏi: Cho tôi hỏi điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ do dịch COVID-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Tôi làm việc tại công ty ở TP Hồ Chí Minh, tôi đã nghỉ việc và hiện nay đang sống ở Mang Thít, vậy tôi nộp hồ sơ ở đâu và hồ sơ gồm có gì?
Nguyễn Văn Hải (Mang Thít)
Trả lời: Căn cứ Điều 21 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đối tượng, điều kiện hỗ trợ do dịch COVID-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
a. Đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
b. Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Trường hợp của ông làm việc tại công ty ở TP Hồ Chí Minh và đã nghỉ việc, hiện nay ông đang sống ở Mang Thít, vậy ông thực hiện việc nộp hồ sơ căn cứ khoản 1 Điều 24 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục thực hiện như sau: người lao động có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.
Căn cứ Điều 23 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định về hồ sơ đề nghị hỗ trợ bao gồm:
1. Đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 7 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.
2. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau: hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động hoặc quyết định thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
3. Bản sao sổ BHXH hoặc xác nhận của cơ quan BHXH về việc tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp.
4. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ em; giấy chứng nhận nuôi con nuôi; quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 22 Quyết định này.
Như vậy, nếu ông đủ điều kiện theo quy định tại Điều 21 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, ông vui lòng liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh (thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh) để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định.
TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH VĨNH LONG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin