Bà Lê Thị Kim Tuyến (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) hỏi: Gia đình tôi có cả thảy 5 chiếc xe gắn máy, vì vậy việc đóng phí sử dụng đường bộ trong đợt này rất nhiều, vì vậy xin cho biết cụ thể từng loại xe sẽ có mức thu phí sử dụng đường bộ như thế nào và trường hợp nào được miễn đóng phí sử dụng đường bộ? Ngoài ra, tôi cũng muốn biết, phí sử dụng đường bộ này sẽ được các cơ quan
Bà Lê Thị Kim Tuyến (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) hỏi: Gia đình tôi có cả thảy 5 chiếc xe gắn máy, vì vậy việc đóng phí sử dụng đường bộ trong đợt này rất nhiều, vì vậy xin cho biết cụ thể từng loại xe sẽ có mức thu phí sử dụng đường bộ như thế nào và trường hợp nào được miễn đóng phí sử dụng đường bộ? Ngoài ra, tôi cũng muốn biết, phí sử dụng đường bộ này sẽ được các cơ quan có trách nhiệm thu và quản lý sử dụng như thế nào?
Thắc mắc của bà, được Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long trả lời như sau:
Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô (không bao gồm xe máy điện) như sau: loại có dung tích xy lanh đến 100cm3 là 50.000 đ/xe/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 là 105.000 đ/xe/năm; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh là 2.160.000 đ/xe/năm.
Trường hợp được miễn đóng phí sử dụng đường bộ là môtô của lực lượng công an, quốc phòng; môtô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.
Việc thực hiện chế độ thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ:
UBND xã- phường- thị trấn là cơ quan thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô và thực hiện nộp về quỹ bảo trì đường bộ địa phương, sau khi đã để lại 10% cho phường- thị trấn và 20% cho xã để trang trải chi phí như chi mua biên lai thu phí, bồi dưỡng cho những người trực tiếp thu, chi công tác triển khai, sơ kết, tổng kết...
UBND cấp xã tổ chức thu và định kỳ nộp vào tài khoản của quỹ bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Vĩnh Long để cơ quan này quản lý và thực hiện chi đúng mục đích của quỹ bảo trì đường bộ.
Quỹ bảo trì đường bộ sử dụng vào mục đích như chi bảo dưỡng thường xuyên, chi sửa chữa định kỳ (sửa chữa lớn, sửa chữa vừa) đường bộ; chi sửa chữa đột xuất (khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông); chi quản lý công trình đường bộ do các tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích quản lý bảo trì đường bộ thực hiện; chi hoạt động các trạm kiểm tra tải trọng xe; chi bù hoạt động các bến phà cầu phao; chi hoạt động văn phòng khu quản lý đường bộ, văn phòng quản lý quỹ.
Hàng năm, khi kết thúc năm ngân sách, có trách nhiệm thực hiện ghi thu, ghi chi vào ngân sách nhà nước số kinh phí quỹ bảo trì đường bộ đã thu vào và kinh phí đã chi ra.
PHÒNG BẠN ĐỌC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin