Nỗi lo mùa thi...

02:06, 12/06/2024

Mùa thi THPT quốc gia cận kề, cũng là lúc các thí sinh đang chạy nước rút trong việc ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi vô cùng quan trọng này. Là phụ huynh, ai cũng hiểu rõ tâm trạng con mình căng thẳng đến dường nào. Nhiều cha mẹ cảm thông việc thi cử của con nên ra sức động viên, chia sẻ, thậm chí còn lo lắng hơn cả con. Tuy nhiên cũng không ít phụ huynh muốn con phải đậu và đưa ra nhiều hình thức "kỷ luật thép" đối với con. Điều đó hoàn toàn không nên.

 

Mùa thi THPT quốc gia cận kề, cũng là lúc các thí sinh đang chạy nước rút trong việc ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi vô cùng quan trọng này. Là phụ huynh, ai cũng hiểu rõ tâm trạng con mình căng thẳng đến dường nào. Nhiều cha mẹ cảm thông việc thi cử của con nên ra sức động viên, chia sẻ, thậm chí còn lo lắng hơn cả con. Tuy nhiên cũng không ít phụ huynh muốn con phải đậu và đưa ra nhiều hình thức “kỷ luật thép” đối với con. Điều đó hoàn toàn không nên.

Nên cho con học trong sự hứng thú. Tức là khi con có tinh thần thoải mái, thấy thích thú bài học, bài tập đó thì trẻ sẽ chăm chú vào việc học. Đến khi con thấy nan giải, căng thẳng thì cho con nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần. Cần lưu ý, việc học tập theo sự hứng thú không có nghĩa là buông lỏng, để con tự do đến mức sinh lười, mà phải quy định rõ ràng trong một ngày con cần phải có gì đó “bỏ vào đầu” mới được.

Cần chia sẻ với con trong việc học bằng cách động viên con cố lên. Thường xuyên trò chuyện cùng con, xem con như người bạn chân thành, để hiểu rõ con bạn đang cần gì, thích gì, muốn cái gì… Từ đó biết được tâm tư, nguyện vọng, mặt khuyết, mặt ưu của con mà thay đổi việc giáo dục cho phù hợp. Cha mẹ cũng cần lắng nghe sự góp ý chân thành của con để cho con thấy mình cũng là nhân vật quan trọng trong nhà, qua đó con mới biết phấn đấu học tập theo lời cha mẹ. Không nên làm con rúng động tinh thần, nản chí bằng những lời chỉ trích.

Cần cho con thấy việc học là quan trọng thông qua những gương học tốt. Để từ đó con bạn hiểu được việc học sẽ giúp ích gì cho bản thân, gia đình, xã hội trong tương lai. Có như vậy trẻ mới nỗ lực học tập để thực hiện được ước mơ của mình.

Tuy việc học là quan trọng nhưng cần có kế hoạch cho con học một cách khoa học thông qua việc lập thời khóa biểu hợp lý, đừng thức khuya hay bỏ ăn mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên cho con giải trí phù hợp. Ngoài việc giải trí sau những giây phút căng thẳng bên bàn học, trẻ còn có thể kết hợp cho việc tìm kiếm tài liệu học tập cũng như liên lạc với bạn bè và trao đổi những gì chưa hiểu với thầy cô. Đừng cấm trẻ sử dụng điện thoại di động, mà cần nhỏ nhẹ nhắc nhở trẻ hạn chế nhắn tin, chú tâm vào việc học. Bởi, trẻ cũng cần liên lạc với bạn bè để trao đổi bài vở hay trò chuyện cho thư thái đầu óc.

Hãy cho trẻ học một cách tự nhiên (dù có đôi lúc khắt khe), không vướng bận những áp lực gì từ phía người lớn. Dù kết quả thi cử chưa như mong đợi.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh