Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

04:01, 23/01/2013

Tôi là công nhân của một công ty, có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Nghe đâu, công ty sắp ngừng hợp đồng bớt công nhân vì kinh doanh khó khăn. Trường hợp này, nếu thất nghiệp chúng tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Tôi là công nhân của một công ty, có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Nghe đâu, công ty sắp ngừng hợp đồng bớt công nhân vì kinh doanh khó khăn. Trường hợp này, nếu thất nghiệp chúng tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nguyễn Văn Bình (Long Hồ)

Trả lời: Để biết mình có thuộc diện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không, anh có thể căn cứ vào quy định tại Điều 15 Nghị định 100/2012/NĐ-CP (về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, vừa có hiệu lực thi hành ngày 15/1/2013). Điều luật này như sau: Người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

2. Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại khoản 2 nói trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh