Các KOL, KOC và influencer (những người có ảnh hưởng) đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin trên internet vì họ mang lại cảm giác cá nhân hóa và tạo niềm tin cao hơn so với các nguồn thông tin truyền thống. Từ đó, họ cũng có ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của những người trẻ.
Ca sĩ, diễn viên, người mẫu được coi là biểu tượng, là hình mẫu lý tưởng mà nhiều bạn thanh thiếu niên hàng ngày khao khát. Tuy nhiên, một vài nghệ sĩ sai phạm pháp luật, ồn ào đời tư, tham gia những quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, những phát ngôn bốp chát, mang tính xúc phạm khán giả.
Những bài viết, video, hoặc livestream với mục đích thu hút sự chú ý, tăng lượng tương tác, hoặc thậm chí là tạo dựng danh tiếng cá nhân mà không đặt vào trọng tâm những giá trị đạo đức và văn hóa xã hội. Đáng lo ngại là trong số các nền tảng mạng xã hội thông dụng tại Việt Nam, có một điểm chung là việc sử dụng thuật toán phân phối để tạo nên các nội dung xu hướng, những người trẻ dễ dàng tìm kiếm và các nội dung này lan tỏa một cách nhanh chóng.
Một hoa hậu đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án sản xuất, kinh doanh và quảng cáo kẹo rau củ không đúng sự thật, lừa dối khách hàng. Hàng loạt người nổi tiếng bị chỉ trích vì quảng cáo sữa giả. Streamer ViruSs có buổi livestream giải đáp câu hỏi từ phía dân mạng về ồn ào tình ái. Dù trở thành tâm điểm chỉ trích của dân mạng nhưng với hơn 4,8 triệu người xem, nam streamer có thể thu về lợi nhuận đáng kể…
Tại Hội nghị giao ban về quảng cáo do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử vừa tổ chức, ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đề nghị các nền tảng mạng xã hội tăng cường, kiểm soát hoạt động của các KOL, KOC. Các nền tảng, nhãn hàng có thể cân nhắc việc dừng hợp tác với các KOL, KOC nếu nghi ngờ họ quảng cáo sai phạm.
Tại tọa đàm “Kiến tạo niềm tin số” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức, ông Nguyễn Tiến Cường- đại diện Cục A05, Bộ Công An, cho biết sẽ thành lập một liên minh dành riêng cho những người ảnh hưởng trên mạng xã hội. Liên minh KOL Việt Nam sẽ là nơi quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực để thúc đẩy dư luận, đấu tranh chống thông tin sai lệch, lan truyền kỹ năng an toàn số và triển khai các dự án cộng đồng.
Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên dự kiến diễn ra trong tháng 8 này, cũng được kỳ vọng trở thành một “bàn tròn mở” giữa KOL, cơ quan quản lý, doanh nghiệp nền tảng số và cộng đồng; thúc đẩy làn sóng ảnh hưởng có trách nhiệm, góp phần định hình một Việt Nam số văn minh, an toàn và bền vững.
Trong kỷ nguyên mới, chuyển đổi số góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp của văn hóa. Những người dùng mạng xã hội cũng cần “thanh lọc” lại bảng tin của mình, hướng đến các thông tin thực sự có giá trị. Nội dung độc hại lan truyền nhanh trên mạng xã hội nhưng quyền tiếp nhận hay không vẫn nằm trong tay người dùng.
PHƯƠNG THƯ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin