(VLO) Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông (GT) có liên quan tới thiếu niên, học sinh đã xảy ra. Mặc dù pháp luật quy định rất cụ thể về mức xử phạt khi cha mẹ giao xe hoặc để con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự như mô tô tham gia GT nhưng do nuông chiều con cái, hoặc quá bận công việc không thể đưa, đón con đi học, thậm chí không hiểu biết các quy định của pháp luật, nên không ít cha mẹ vẫn giao xe cho con một cách dễ dãi, tùy tiện.
Cá biệt, có một số bậc cha mẹ còn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, khi con em vi phạm trật tự ATGT còn tỏ thái độ thiếu hợp tác với lực lượng chức năng, bao che hành vi vi phạm của con em mình.
Pháp luật đã quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy (không phải xe máy) có dung tích xi-lanh dưới 50cm³. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô 2 bánh (xe máy) có dung tích xi-lanh từ 50cm³ trở lên. Cho nên, người mới đủ 16 tuổi thì chưa đủ tuổi để lái xe máy tức xe trên 100cm³…; thế nhưng trong thực tế cuộc sống vẫn có rất nhiều bậc phụ huynh mặc dù biết là con em mình chưa đủ tuổi, nhưng họ vẫn giao xe máy cho con em mình.
Việc thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi (chưa có bằng lái xe) mà điều khiển xe máy tham gia GT là vi phạm pháp luật. Điều này còn rất nguy hiểm, khi các em ngoài việc chưa được trang bị các kiến thức, các quy định, tình huống xử lý… để chạy xe an toàn, thì một điều dễ nhận thấy nhất là do tay lái của các em còn “non”, tính khí lại bốc đồng thường chạy với tốc độ cao, nên rất dễ gây tai nạn, gây hậu quả đáng tiếc cho bản thân và những người khác đang cùng tham gia GT.
Từ thực trạng đáng lo ngại này, thiết nghĩ các bậc phụ huynh không giao xe máy cho con em mình khi các em chưa đủ tuổi được phép điều khiển xe máy tham gia GT. Khi con em mình đủ 18 tuổi và đã thi bằng lái xe thì mới giao xe cho chạy, và cha mẹ, người lớn cũng đừng quên luôn căn dặn, nhắc nhở con em mình phải luôn tuân thủ, nghiêm chỉnh chấp hành luật GT, để đảm bảo sự an toàn cho bản thân các em và những người khác…
Mặt khác, nhằm chủ động phòng ngừa tai nạn GT đối với lứa tuổi vị thành niên, học sinh, nhất là đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia GT đường bộ, thiết nghĩ lực lượng CSGT cần phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ tuổi.
Cùng với đó, các ngành chức năng cũng nên tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, các thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để ghi hình, phát hiện xử lý triệt để các vi phạm…
THẠCH BÍCH NGỌC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin