Đừng phí phạm thức ăn!

07:01, 23/10/2024

Khi đi bỏ rác thỉnh thoảng tôi lại gặp bà. Bà lục tìm trong thùng rác chai nhựa, giấy carton để đem bán ve chai. Có lúc thấy thức ăn bị bỏ phí, bà bảo: “Phải chi họ mang cho thì hay biết mấy, vứt vào đống rác rồi, không thể nào lấy lại được”.

Nhiều người thực phẩm còn hạn sử dụng khoảng 2-5 ngày hoặc thấy để lâu trong tủ lạnh là quyết định đem đi bỏ. Thậm chí có những hộp thực phẩm còn nguyên, chưa dùng. Có lẽ với những thực phẩm này (gần hết hạn sử dụng và để lâu trong tủ lạnh) nên gia chủ cũng ngại khi biếu, tặng người khác. Vậy thì sao không cân nhắc chỉ mua vừa đủ dùng?

Lại nhớ có lần tôi dự một buổi tiệc theo kiểu buffet (ăn tự chọn, thực khách tha hồ lựa chọn món ăn, ăn theo khả năng của mình). Có người ngại lấy thức ăn nhiều lần nên lấy một lúc nhiều thức ăn rồi ăn không hết. Nhiều người ngồi chung, một người định lấy thức ăn cho những người còn lại cùng ăn. Trong khi người khác cũng nghĩ vậy, nên cuối cùng cả nhóm ăn không hết, ê hề, thừa mứa nhưng với suy nghĩ trả tiền rồi thì ăn hay bỏ đâu có thiệt hại gì cho mình nên cứ vô tư phí phạm.

Thực phẩm để có thể đến với bàn ăn là biết bao công sức đã bỏ ra từ nuôi trồng, chăm bón đến thu hoạch, vận chuyển, chế biến… Do đó, ăn uống vừa đủ, không để thừa mứa cũng chính là cách chúng ta trân trọng tự nhiên và biết ơn người đã tạo ra thức ăn nuôi sống ta hàng ngày. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình phải có trách nhiệm với cộng đồng, bằng việc không phí phạm thức ăn. Hãy nhớ, trong khi chúng ta đang ăn ngon, mặc đẹp thì trên trái đất còn rất nhiều người đói khổ. Cho nên, xin đừng phí phạm thức ăn!

MINH KHOA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh