Xây dựng thói quen để rác đúng nơi

20:15, 19/08/2024

(VLO) Rác vương vãi khắp nơi: ven các tuyến đường, quanh khu công nghiệp, ở khu dân cư, công viên, bãi sông và bãi biển… Tôi hay thắc mắc: Tại sao lại như vậy? Quăng rác bừa bãi ảnh hưởng mỹ quan, gây hại môi trường…

1. Tôi sống ở một khu dân cư đô thị, bên cạnh đa số người dân ý thức tốt trong việc giữ vệ sinh chung, vẫn còn một số ít người “chỉ giữ sạch nhà mà gây bẩn phố”.

Chẳng hạn như đổ rác nhà qua khu đất trống, dắt chó đi công viên dạo chơi (thực ra là để cho chó phóng uế), mang rác đi quăng nhưng để ở ngoài thùng… Đặc biệt, còn đốt rác.

2. Về vùng nông thôn, thỉnh thoảng tôi gặp những đóng rác lô nhô quanh những ngôi nhà vườn do một số hộ có thói quen để rác như vậy (lâu lâu đốt hoặc cứ để vô tư năm này qua tháng nọ), dù địa phương đã tổ chức xe thu gom rác tận nhà.

Đáng nói một số người còn quăng rác xuống sông rạch.

Đó là lý do vì sao sông rạch ngày nay ngoài lục bình trôi miên man tạo nét chấm phá nên thơ thì… còn có rác. Túi nhỏ, túi to, hộp xốp, chai nhựa… trôi lang thang theo con nước lớn ròng, thấy mà ngao ngán!

3. Ngang qua khu công nghiệp, tôi thấy nhiều đoạn ven các tuyến đường, quanh khu chợ công nhân… đều có rác. Sao không bỏ rác vào thùng, thậm chí giữ rác trên tay, máng lên xe để mang bỏ đúng nơi?

4. Có dịp đến một phố biển miền Tây, tôi thấy rác ngập ngụa bên bờ. Nơi có bờ kè thoai thoải, du khách dạo bước vi vu đón làn gió mát, hít hà hơi biển cả… cũng rác. Nơi vui chơi mua sắm sầm uất, du khách lui tới ngày đêm… cũng rác.

Tôi tự hỏi, nếu địa phương đang nỗ lực xây dựng hình ảnh thành phố du lịch biển với việc đầu tư kết cấu hạ tầng khang trang, nhiều điểm đến hấp dẫn, dịch vụ đa dạng, con người chuyên nghiệp và thân thiện… Vậy tại sao người dân không để rác đúng nơi?

Riêng việc này phải chăng là quá khó, do không làm hay làm chưa hết sức? Thiết nghĩ, rất cần quyết liệt, quyết tâm cao, triển khai ngay và làm cho rốt ráo. Bởi lẽ, rác ngập ngụa ven biển thế kia thì thành phố đẹp, thân thiện làm sao được?

5. Qua báo chí, tôi thấy một số nơi nan giải với rác. Có nơi nhân công phải ngâm mình trong làn nước bẩn vớt rác nhưng vớt hết đợt này, chưa kịp mừng thì lại tái diễn cảnh rác tràn lan đợt khác.

Có nơi thợ lặn phải lặn sâu 5-7m trong điều kiện biển động, dòng chảy mạnh để gom hàng tấn rác gồm lưới đánh cá, dây thừng, bao bì, lon bia... bị cuốn vào rạn san hô, thảm thực vật ở đáy biển…

Tại sao? Rác ở đâu ra nếu không phải tất cả đều do việc quăng rác bừa bãi của con người? Xả thải bừa bãi là hành vi bị cấm. Mặt khác, ai cũng quá rõ việc quăng rác gây ảnh hưởng mỹ quan, gây hại môi trường sống trước mắt và lâu dài.

Vậy, hà cớ gì còn quăng rác bừa bãi mãi? Để rác đúng nơi quy định có gì là quá khó- cần hành động ngay. Thiết nghĩ, để rác đúng nơi quy định cần là ý thức, thói quen, là văn hóa ứng xử của mỗi người, để rác không còn “đi lạc”, rác “cư ngụ” tứ tung và bừa bãi nữa.

SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh