Con đang xem gì trên điện thoại?

01:08, 06/08/2024

Công nghệ hiện đại đã mang đến những tiện lợi cho cuộc sống nhưng cũng mang đến một số hệ lụy, trong đó, việc sử dụng điện thoại của con trẻ khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

(VLO) Công nghệ hiện đại đã mang đến những tiện lợi cho cuộc sống nhưng cũng mang đến một số hệ lụy, trong đó, việc sử dụng điện thoại của con trẻ khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Có thể thấy, ngày nay, các em nhỏ từ vài tuổi đến tuổi học sinh- sinh viên rất hay sa đà vào máy vi tính, điện thoại thông minh… Theo đó, nhiều bạn trẻ rất quảng giao trong thế giới ảo nhưng lại sống khép kín, thu mình ở thế giới thật, không mặn mà giao tiếp hoặc giao tiếp yếu.

Dễ nhận thấy như khi có người thân quen ghé nhà, bạn trẻ không chủ động ra chào hỏi; nhà có tiệc, bạn trẻ cũng không nhiệt tình tham gia phụ giúp mà ở miết trong phòng hay một góc nhà bấm điện thoại...

Trừ giờ học trên lớp, lái xe… phải buông điện thoại thì tất tần tật các hoạt động từ ăn uống, ngủ nghỉ… đều dán mắt vào điện thoại.

Điện thoại để liên lạc, trao đổi việc học cũng có nhưng phần lớn thời gian là để lướt mạng xã hội, chơi game, xem video... Chưa bàn tới chất lượng bữa ăn, giấc ngủ bị ảnh hưởng, không ít phụ huynh băn khoăn con đang xem gì trên điện thoại?

Gửi con về quê nhờ ông bà trông giữ dịp nghỉ hè, chị Thúy Hằng ở Tân Hạnh (huyện Long Hồ) giật mình khi nghe con gái 7 tuổi kể về những trò chơi đã xem trên mạng bằng điện thoại như nhóm bạn trẻ rủ nhau đi ăn uống, nói cười cợt nhã.

Trong đó có trò kéo co, đội nào thua thì… rơi xuống vực. Hay coi những video giới thiệu về những câu chuyện lịch sử, nhân vật anh hùng sai sự thật, bị xuyên tạc…

Bé Tôm (9 tuổi)- con trai anh Lâm ở xã Phú Đức (huyện Long Hồ) thì sau mấy tuần nghỉ hè “ăn ngủ cùng điện thoại” trở nên nói năng bổ bả, thiếu tế nhị… y như phong cách người dẫn chương trình của một số trò chơi trên điện thoại.

Chị Phương Dung ở xã Nguyễn Văn Thảnh (huyện Bình Tân) thì lo lắng khi phát hiện gần đây con trai học lớp 10 nhấp vào xem các video nhạy cảm…

Theo chị Dung, con cần liên lạc, trao đổi việc học tập nên chị không thể không cho con sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, sắp tới chị sẽ hướng dẫn con những chương trình hay, tránh xa những chương trình gây hại.

Cuộc sống tất bật, nhiều phụ huynh bận rộn nên ít có thời gian gần gũi, trò chuyện cùng con; có phụ huynh thì sắm điện thoại cho con rồi mặc tình cho con sử dụng suốt cả ngày.

Tuy nhiên, trong thế giới mạng còn tràn lan những thông tin xấu, độc chưa được kiểm chứng, chọn lọc và còn có nhiều cạm bẫy của kẻ gian, người xấu bụng…

Do đó, người lớn cần dành thời gian quan tâm, trò chuyện, chia sẻ với con, định hướng con tham gia các hoạt động ngoài trời lành mạnh, chơi thể thao, đọc sách...; quy định thời gian sử dụng điện thoại trong ngày.

Đặc biệt, cần làm gương và cần định hướng con sử dụng điện thoại đúng cách, cùng con nghiên cứu chọn lọc các ứng dụng, chương trình bổ ích.

NAM ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh