Rèn thói quen gọn gàng, ngăn nắp cho trẻ

01:07, 25/07/2024

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, thói quen sống gọn gàng và ngăn nắp giúp ích cho sức khỏe, nâng cao tính tự lập, trách nhiệm, tăng khả năng tư duy đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho trẻ.

(VLO) Theo các nhà nghiên cứu khoa học, thói quen sống gọn gàng và ngăn nắp giúp ích cho sức khỏe, nâng cao tính tự lập, trách nhiệm, tăng khả năng tư duy đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho trẻ.

Đây được xem là một kỹ năng rất tốt mà các bậc phụ huynh nói riêng và những người lớn trong mỗi gia đình nói chung, cần phải rèn luyện cho trẻ ngay khi các bé còn nhỏ.

Gọn gàng, ngăn nắp có nghĩa là tất cả các đồ đạc cần được sắp xếp hợp lý, thuận tiện để khi cần sử dụng có thể tìm kiếm và lấy chúng một cách dễ dàng nhất.

Khi sống trong một môi trường gọn gàng ta sẽ thấy thoải mái, sạch sẽ và dễ chịu hơn là ở trong một căn phòng bừa bộn.

Vì vậy, thói quen gọn gàng ngăn nắp nên được rèn luyện từ sớm cho trẻ, để khi lớn dần lên thói quen này sẽ thành “nếp”.

Trẻ dưới 3 tuổi là khoảng thời gian các bé bắt đầu nhận thức, quan sát và để ý các hoạt động diễn ra xung quanh, từ đó trẻ sẽ bắt đầu học tập và làm theo.

Bố mẹ có thể dạy trẻ thói quen gọn gàng, ngăn nắp bằng cách dạy bé dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong hay gấp gọn quần áo vào tủ, hãy gấp chăn gối ngay sau khi thức dậy, bỏ rác vào đúng thùng rác,…

Và đừng tiết kiệm những lời khen dành cho con, vì những lời khen sẽ là động lực để con hình thành thêm những thói quen tốt khác.

Kỹ năng sống gọn gàng ngăn nắp là một kỹ năng cần được hình thành sớm, để trẻ có thể thích ứng ngay từ lúc còn nhỏ. Vì vậy bố mẹ cần có những giải pháp riêng cho mình để rèn luyện cho con, không chỉ ở hành động mà còn cả tư duy và nhận thức.

Có một điều cũng rất quan trọng, đó là để con trẻ sống có tính ngăn nắp, gọn gàng thì trước tiên bố mẹ, cũng như những người lớn trong nhà (ông bà, anh chị, cô bác…) phải luôn làm gương cho con cái.

Mỗi hành động hay lời nói của bố mẹ, người lớn trong gia đình, cũng vô tình là những bài học của con trẻ, con sẽ bắt chước và làm theo bố mẹ của mình- đây là phương pháp hiệu quả nhất để dạy kỹ năng sống dành cho trẻ, nhất là trẻ mầm non.

THẠCH BÍCH NGỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh