Dạy kỹ năng làm việc nhà cho con trong dịp hè

01:06, 25/06/2024

Mùa hè vừa là thời gian nghỉ ngơi sau một năm học, vừa là cơ hội để các em khám phá, học hỏi và phát triển nhiều kỹ năng. Trong đó, làm việc nhà cũng là cách khơi gợi những trách nhiệm và tình cảm yêu thương, san sẻ nơi trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

(VLO) Mùa hè vừa là thời gian nghỉ ngơi sau một năm học, vừa là cơ hội để các em khám phá, học hỏi và phát triển nhiều kỹ năng. Trong đó, làm việc nhà cũng là cách khơi gợi những trách nhiệm và tình cảm yêu thương, san sẻ nơi trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Trông giữ em cũng là cách rèn luyện cho trẻ sự cẩn thận, lòng yêu thương.
Trông giữ em cũng là cách rèn luyện cho trẻ sự cẩn thận, lòng yêu thương.

Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Tiếng (ngụ xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn) đều nhắc đứa cháu gái của mình các công việc cần làm và không quên lời động viên, yêu thương. Đó là những việc đơn giản, phù hợp với độ tuổi như xếp quần áo, rửa ly, muỗng sau khi uống, ăn trái cây và trông giữ em…

Bà Tiếng cho biết: Tranh thủ 3 tháng hè, tôi đã tập cho cháu cuộc sống tự lập và hướng dẫn kỹ năng cần thiết. Ban đầu cháu còn mải chơi, quên làm những việc đã dặn hoặc làm qua loa, nhưng lâu ngày quen dần.

Tôi luôn nói cho cháu hiểu, con cũng là một thành viên trong gia đình, vì vậy làm việc nhà là đang đóng góp trách nhiệm và tình cảm yêu thương, san sẻ với các thành viên khác.

Cùng quan điểm đó, chị Nguyễn Thị Thanh (cũng ở xã Lục Sĩ Thành) cho biết: Làm việc nhà là một trong những kỹ năng sống cơ bản. Bản thân chị, sau khi tốt nghiệp cấp 3 đã đi học xa nhà, ở ký túc xá cùng bạn bè.

Chính những nếp sống, kỹ năng mà cha mẹ dạy khi sống cùng gia đình mà trước đó chị vẫn cho là quá khắt khe, lại là “hành trang” vô cùng quý giá để chị tự tin ở một mình. Nên với con năm nay mới 6 tuổi nhưng đã làm rất gọn các việc như dọn và rửa chén sau khi ăn xong, gấp quần áo, quét nhà.

Kỹ năng sống có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Trong đó, hai yếu tố kỹ năng và thái độ có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, ngày nay mỗi gia đình thường chỉ có 1-2 con, lại có điều kiện kinh tế tốt hơn nên cha mẹ yêu thương, chiều chuộng và chăm sóc con quá mức cần thiết, không để con học làm việc nhà. Có những đứa trẻ đã 15, 16 tuổi nhưng không biết giặt quần áo, nấu cơm, lặt rau, luộc rau, đi chợ…

Con người trưởng thành hơn từ mỗi bước đi và cha mẹ chẳng thể sống mãi với con. Ai rồi cũng phải lớn, nếu lúc nào cũng sống núp dưới bóng của cha mẹ thì con chỉ mãi mãi là một đứa trẻ và luôn trong trạng thái sợ hãi khi không có cha mẹ bên cạnh. Vì thế, dạy con làm việc nhà là một trong những cách cha mẹ bày tỏ tình yêu thương với con đúng đắn nhất, giúp con trưởng thành hơn mỗi ngày.

Bài, ảnh: XUÂN THẢO

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh