Sáng nay trên đường đến chỗ làm, tôi chứng kiến một tình huống giao thông. Một người sang đường không đúng nơi quy định. Đến giữa đường, người này thấy nhiều xe lưu thông đến nên "do dự", sụt lùi. Chị gái trờ tới "lách tránh", xe loạng choạng ngã ngang. Còn may là chị chỉ bị xay xát nhẹ và không va chạm với phương tiện giao thông khác. Chứng kiến sự việc, những người cùng lưu thông thương chị gái bao nhiêu thì lại trách người qua đường bấy nhiêu.
Sáng nay trên đường đến chỗ làm, tôi chứng kiến một tình huống giao thông. Một người sang đường không đúng nơi quy định. Đến giữa đường, người này thấy nhiều xe lưu thông đến nên “do dự”, sụt lùi. Chị gái trờ tới “lách tránh”, xe loạng choạng ngã ngang. Còn may là chị chỉ bị xay xát nhẹ và không va chạm với phương tiện giao thông khác. Chứng kiến sự việc, những người cùng lưu thông thương chị gái bao nhiêu thì lại trách người qua đường bấy nhiêu.
Khi lưu thông trên đường, tôi cũng đã từng “hết hồn” bởi người qua đường không đúng nơi quy định. Đang lưu thông trên đường, bỗng đâu xuất hiện một người “lù lù” nhảy xuống từ dải phân cách để qua đường. Hay đó là việc người đi bộ bất chấp nguy hiểm, thản nhiên sang đường bất cứ chỗ nào “tiện”, đi xuống lòng đường, thậm chí sang đường không cần đợi theo tín hiệu của đèn giao thông…
Qua đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo ATGT xảy ra khá phổ biến ở những tuyến đường nội ô. Hành vi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phần nhiều từ sự chủ quan của người đi bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Theo điểm a, khoản 1, Điều 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, theo đó: Người đi bộ đi qua đường không đúng nơi quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 60.000-100.000đ.
Bên cạnh đó, tại khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Nếu người đi bộ vi phạm giao thông như băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7-15 năm.
Pháp luật đã quy định rất rõ về phần đường dành cho người đi bộ cũng như các chế tài xử phạt. Vì vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành để đảm bảo ATGT cho bản thân và cho người xung quanh. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt những trường hợp người đi bộ vi phạm hơn, nhằm tạo sự răn đe, phòng ngừa chung.
TRƯỜNG AN