Cảnh giác thủ đoạn giả danh công an gọi điện hướng dẫn cài đặt VNeID để lừa đảo

11:10, 11/10/2023

Hiện nay tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi.

 

Hiện nay tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi.

Cán bộ công an chỉ hỗ trợ kích hoạt VNeID trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt VNeID qua điện thoại.
Cán bộ công an chỉ hỗ trợ kích hoạt VNeID trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt VNeID qua điện thoại.

Theo thông tin của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, thời gian qua một số địa phương xuất hiện các đối tượng giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như, ngày 24/8/2023, ông N.T.N. (SN 1976, ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) bị đối tượng gọi điện thoại giả là Công an huyện Hồng Ngự hướng dẫn kích hoạt VNeID, chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Hình thức lừa đảo là lợi dụng sự nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt VNeID của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo giả danh lực lượng công an gọi điện thoại, sau đó gửi đường dẫn (link) qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội như Zalo, Facebook,... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo có giao diện gần giống với ứng dụng VNeID thật.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP,… các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại của người bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm.

Người dân không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định, các đường link lạ, không rõ nguồn gốc trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).

Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội thẻ CCCD, VNeID, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những vấn đề liên quan đến dữ liệu cá nhân để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cần thận trọng với những người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác minh thẻ CCCD, VNeID, tài khoản ngân hàng, mã OTP và những mật khẩu của cá nhân. Cán bộ công an chỉ hỗ trợ kích hoạt VNeID trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt VNeID qua điện thoại. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng công an để kịp thời điều tra làm rõ.

Đối với những công dân chưa cài đặt, kích hoạt VNeID nên đến cơ quan công an để được trực tiếp hướng dẫn, thực hiện các bước cài đặt mức 1, mức 2 và tích hợp các giấy tờ cá nhân vào VNeID (như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT,…).

Từ đó giúp Nhân dân thuận lợi trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả. Tổng đài duy nhất hướng dẫn VNeID của Bộ Công an là 1900.0368.

Bài, ảnh: TẠ TOÀN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh