Bất an với chó thả rông

10:10, 10/10/2023

Chó thả rông luôn là nỗi lo. Bởi lẽ, đã xảy ra không ít trường hợp bị chó cắn gây thương vong.

Chó thả rông luôn là nỗi lo. Bởi lẽ, đã xảy ra không ít trường hợp bị chó cắn gây thương vong.

Chị Quỳnh Hoa (ở xã Song Phú, huyện Tam Bình) kể lần chở con 6 tuổi ghé thăm nhà bà con đã trở thành nỗi ám ảnh khi “con chó nhà đó bổng dưng nhào tới cắn vào tay và đầu của bé, phải may mấy mũi, giờ vẫn còn sẹo”. Chị Ngọc Lan (ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) thì cho biết, chị có tới 2 lần bị chó cắn: “Đó là lần qua nhà hàng xóm mua đường và một lần qua nhà hàng xóm khác cho bánh xèo thì bị những con chó “vốn quen mặt” nhào tới cắn”.

Chị Kim Ngân (ở Phường 8, TP Vĩnh Long) thì cho hay, không ít lần thót tim khi đi ngang nhà đầu đường, bị bầy chó 3-4 con nhao nhao chạy theo chân. Chị Ngân cho biết: “Bầy chó này rất hung hăng, thường ngày được nhốt lại mà thấy ai ngang qua là sủa om sòm, còn chồm lên hàng rào. Ớn nhất là những lúc chủ nhà mở cổng thì bầy chó được dịp ùa ra ngoài, háo hức sủa và hồng hộc theo chân người đi đường”. Chị Ngân cho biết thêm, quanh khu chị ở có nhiều hộ nuôi và thả chó ra ngoài như vậy, thậm chí thả cho chó… đi vệ sinh bên nhà hàng xóm, vừa gây nguy hiểm vừa mất mỹ quan, ô nhiễm.

Anh Tri Phương (ở Phường 4, TP Vĩnh Long) thì bức xúc khi nhiều lần gặp người đi công viên dắt theo chó, có cả những con chó cao to, hung hăng. “Chó thả ngoài công viên là một mối nguy. Tôi cho rằng khi dắt chó ra đường cần rọ mõm và tất cả chó phải được tiêm phòng bệnh dại”- anh Phương nói.

Theo ông Nguyễn Văn Long- Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp-PTNT), từ đầu năm đến nay phát hiện hơn 270 con chó, mèo mắc bệnh dại, tăng gấp đôi so năm 2022. Người chết do bệnh dại từ đầu năm đến nay có 64 người, tăng 18%. Tỷ lệ tiêm phòng của đàn chó trên cả nước hiện chỉ đạt hơn 46%. Cả nước chỉ có 12 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo theo quy định. Theo ông Long, phải quản lý, tiêm phòng dại cho đàn chó trên cả nước. Cục Chăn nuôi và Cục Thú y cũng kiến nghị cần sửa đổi nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chăn nuôi cũng như thú y. Cụ thể, trường hợp nuôi chó thả rông, chó cắn người, cắn chết người, cắn trọng thương, không tiêm vaccine thì phải có giải pháp xử lý mạnh hơn, quyết liệt hơn mới đủ sức răn đe.

Thiết nghĩ, người nuôi chó không thể chủ quan khi cho rằng “chó nhà tui hiền lắm”, đồng thời, cần tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi đầy đủ; tránh gây hại cho người xung quanh.

NAM ANH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh