Vẫn còn nhiều cuộc gọi, tin nhắn rác

07:09, 21/09/2023

Đang chạy xe về nhà giữa trưa, điện thoại liên tục reo, tưởng người thân có chuyện gấp cần liên lạc, tôi liền tấp xe vào lề dừng nghe điện thoại.

 

Một tin nhắn rác chị Q.Q. nhận được.
Một tin nhắn rác chị Q.Q. nhận được.

 

Đang chạy xe về nhà giữa trưa, điện thoại liên tục reo, tưởng người thân có chuyện gấp cần liên lạc, tôi liền tấp xe vào lề dừng nghe điện thoại.

Từ đầu dây bên kia: “A lô, em là nhân viên công ty chứng khoán…”, “Chào anh, công ty tài chính bên em đang cho vay siêu dễ, lãi suất siêu thấp ạ”… Và người thân, bạn bè tôi cũng than phiền vẫn còn nhận nhiều cuộc gọi, tin nhắn quấy rối, làm phiền như vậy!

Điều này khiến nhiều người dùng điện thoại di động là thuê bao chính chủ có tâm lý “ngại số điện thoại lạ”, dẫn đến không bắt máy, dù chưa biết người gọi là ai. Trong quá trình công tác, khi điện thoại để đặt cuộc hẹn gặp trực tiếp cho những người liên hệ lần đầu, chúng tôi cũng nhận thấy sự thận trọng của họ khi có cuộc gọi từ số lạ. Và họ thường nhắn tin “hỏi bạn là ai?”.

Sau đó, khi nhận tin nhắn “từ số lạ” giới thiệu tên, đơn vị công tác, mục đích cuộc gọi… người ở đầu dây bên kia mới quyết định có nhận cuộc gọi hay không. Người kỹ tính hơn còn sao chép số điện thoại gọi đến, tra trên Zalo hay Facebook kiểm tra xem “người ấy là ai”, quen thì gọi lại, không thì chắc bẫm “liệt vào” cuộc gọi rác.

Sự thận trọng để tránh các cuộc gọi không trông chờ như vậy là cần, nhưng đôi khi lại có những chuyện dở khóc dở cười. Có trường hợp người bị tai nạn giao thông nhờ người đi đường gọi về cho người nhà, nhưng vợ anh “sợ số điện thoại lạ” không bắt máy. May mà nhờ người đi đường tốt bụng đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời, khi nhận điện thoại từ bệnh viện chị mới hớt hải chạy tới, không quên cảm ơn và xin lỗi người đã gọi điện thoại báo tin cho mình!

Dù có trang cá nhân bán hàng online, thường nhận cuộc gọi của khách lạ đặt mua hàng, nhưng chị H.T. ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) vẫn cảm thấy khó chịu với những cuộc gọi rác quảng cáo mỹ phẩm, căn hộ, đầu tư chứng khoán, giới thiệu việc nhẹ lương cao… “Mà những cuộc gọi quấy rối đó thường đến lúc nghỉ trưa, lúc đang ăn cơm. Họ mời gọi mua cái này, đầu tư cái kia, nhận dạy kèm học sinh… Có hôm còn báo tin chúc mừng tôi đã trúng thưởng chương trình của một nhãn hiệu thời trang lạ hoắc. Riết rồi tôi như dị ứng với số điện thoại lạ”- chị H.T. chia sẻ.

“Dị ứng” vì sợ bị quấy rối, nên chị H.T. hay bị khách hàng trách móc “sao điện thoại không nghe máy?”, nên họ tìm chỗ bán hàng khác, vậy là mất mối. Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp chỉ người trong cuộc mới cảm nhận được cái khó chịu, thậm chí “thiệt hại” từ những cuộc gọi không mong muốn.

Nhiều người kể buổi trưa tranh thủ nghỉ ngơi để chiều đi làm tiếp, đang thiu thiu chợp mắt thì điện thoại reo, lịch sự nên bắt máy và không ít lần “muốn đập cái điện thoại” bởi “A lô, anh ơi em là nhân viên chăm sóc khách hàng. Anh đã trúng thưởng…”

Hoặc nhiều trường hợp người dùng bị số điện thoại đe dọa “2 tiếng nữa thuê bao của chị sẽ bị khóa”… Chưa hết, chị Q.Q. ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) còn cho biết thường nhận tin nhắn rác khá nhạy cảm từ số điện thoại lạ, tự giới thiệu “gái xinh, có thể đến tận nơi phục vụ…”. Đọc những tin nhắn gửi về điện thoại mình, chị Q.Q. chỉ biết kêu trời.

Người dùng điện thoại đặt câu hỏi tại sao thông tin của mình dễ bị lộ, mình ở Vĩnh Long mà sao tuốt ở miền Bắc người ta cũng biết mình làm nghề gì, bao nhiêu tuổi, nhà ở đâu? Nhất là sau đợt rà soát, đăng ký SIM chính chủ gần đây, người dùng điện thoại di động cứ nghĩ sẽ hạn chế cuộc gọi làm phiền; nhưng theo phản ánh của nhiều người, họ vẫn mệt mỏi vì các cuộc gọi rác bất kể giờ giấc.

YÊN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh