Phòng cháy chữa cháy ở những khu nhà trọ

09:09, 28/09/2023

Hiện nay, nhà ở tập thể, nhà trọ, ký túc xá và các cơ sở lưu trú khác xuất hiện ngày càng nhiều địa phương. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) chưa được chủ đầu tư, chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm.

Hiện nay, nhà ở tập thể, nhà trọ, ký túc xá và các cơ sở lưu trú khác xuất hiện ngày càng nhiều địa phương. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) chưa được chủ đầu tư, chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm.

Tại huyện Bình Tân, loại hình nhà ở nói trên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ bởi đa phần người ở trọ là dân lao động, công nhân xí nghiệp làm việc chủ yếu ở các khu công nghiệp: Bình Minh và Trà Nóc (TP Cần Thơ) từ địa phương khác đến (trong đó có số ít là học sinh, sinh viên thuê trọ) có nếp sống, sinh hoạt khá bề bộn trong môi trường chật hẹp.

Mặt khác, nhiều điểm trọ, nhà cho thuê chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, cơ sở cách xa nguồn nước, xe cứu hỏa khó tiếp cận cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ra cháy, nổ. Ngoài ra, còn mối nguy khác- người ở trọ chưa ý thức được việc cấm sạc điện thoại, xe điện xuyên đêm có thể dẫn đến chạm, chập điện gây cháy, nổ hết sức nguy hiểm.

Hưởng ứng ngày toàn dân PCCC 4/10, Công an huyện Bình Tân đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH đối với nhà ở tập thể, nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn huyện. Theo đó, ngành chức năng khuyến cáo:

Đối với ban quản lý nhà ở tập thể, ký túc xá, chủ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các cơ sở lưu trú khác thực hiện nghiêm các quy định, nội quy về PCCC khi xây dựng và kinh doanh dịch vụ; định kỳ kiểm tra các phương tiện PCCC và CNCH đã trang bị, đảm bảo hoạt động hiệu quả; quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, sạc điện vật dụng cá nhân, thiết bị tiêu thụ điện; nghiêm cấm sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC; tổ chức tập huấn kỹ năng, cách sử dụng phương tiện, thiết bị PCCC cho quản lý, bảo vệ và người thuê trọ; không lắp đặt “chuồng cọp”, lồng sắt chống trộm bịt lối thoát nạn; bố trí các phương tiện liên lạc khẩn cấp như: loa tay, chuông báo cháy để thông báo cháy khi có sự cố…

Đối với cư dân, người thuê trọ, sử dụng dịch vụ lưu trú, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chạm, chập điện; quản lý chặt chẽ việc cấm sạc các vật dụng, thiết bị tiêu thụ điện- tuyệt đối không sạc qua đêm; không đốt nhang, nến thờ, vàng mã trong nhà trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu; tắt lửa và ngắt nguồn điện trước khi đi ra khỏi nhà; chìa khóa mở cửa phòng, nhà trọ phải để nơi dễ thấy, dễ lấy và thông báo cho các thành viên trong gia đình biết; nghiên cứu kỹ lối thoát nạn thứ 2- có thể là cửa sổ, ban công nhà liền kề để có thể thoát ra ngoài khi cần thiết.

Ngoài ra, người ở trọ phải tham gia tập huấn, tìm hiểu về kiến thức PCCC và CNCH để trang bị cho mình và người thân, cộng đồng trong khu trọ để dễ dàng đối phó với các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

CÔNG PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh