12 năm, bà đẩy xe lăn cùng cháu đến trường

11:09, 19/09/2023

Mấy ngày qua, mỗi khi hình ảnh bà lão đẩy người cháu ngồi trên xe lăn xuất hiện trong khuôn viên Trường ĐH Cửu Long khiến ai nấy đều mến phục!

 

 Nhiều năm qua, bà Nguyễn Kim Phụng (77 tuổi) đẩy xe lăn cùng cháu nội tới trường, và nay là giảng đường ĐH, giúp cháu thực hiện ước mơ.
Nhiều năm qua, bà Nguyễn Kim Phụng (77 tuổi) đẩy xe lăn cùng cháu nội tới trường, và nay là giảng đường ĐH, giúp cháu thực hiện ước mơ.

Mấy ngày qua, mỗi khi hình ảnh bà lão đẩy người cháu ngồi trên xe lăn xuất hiện trong khuôn viên Trường ĐH Cửu Long khiến ai nấy đều mến phục!

Bà tên là Nguyễn Kim Phụng, 77 tuổi và người cháu nội là Lâm Nhật Hy, 24 tuổi, ngụ tại Ấp 3, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhật Hy bị khuyết tật từ nhỏ, bản thân không thể tự mình điều khiển xe lăn nên mọi sinh hoạt, đi lại đều do bà nội hỗ trợ.

Vừa qua, Nhật Hy trúng tuyển vào Trường ĐH Cửu Long ngành Công nghệ thông tin. Hai bà cháu đến thuê phòng trọ tại ấp Phước Yên, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long để tiện cho việc đưa Nhật Hy đi học ĐH. Hàng ngày, bà Kim Phụng đẩy xe lăn đưa cháu nội đến trường học. Chờ cháu học xong rồi bà lại đẩy xe đưa cháu về phòng trọ.

Theo lời kể của bà Kim Phụng, cha mẹ Nhật Hy ly dị cách đây hơn 12 năm. Sau khi ly dị, cha cháu đã có vợ khác. Còn mẹ cháu thì đi xuất khẩu lao động. Để lại hai đứa con (Nhật Hy và em gái) cho bà nuôi.

Gia đình vốn khó khăn, nhà không có ruộng vườn, nhờ có người con gái cho mấy bà cháu cất nhà ở tạm kế bên. Cuộc sống của mấy bà cháu đều nhờ vào số tiền mẹ Nhật Hy đi làm gửi về cho. Trung bình mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng để bà lo cho anh em của Nhật Hy, trang trải cuộc sống gia đình.

Thấy Hy bị khuyết tật, đi lại khó khăn, nhưng rất có ý chí và ham học nên bà quyết định cùng cháu đến trường. Năm 12 tuổi mới vào học lớp 1. Kể từ đó, bà luôn bên cạnh làm người tài xế xe lăn đưa cháu nội đến trường học. Suốt thời gian học tiểu học và THCS, Nhật Hy đều nhận được giấy khen. Năm Nhật Hy lên cấp 3, trường học xa nhà, bà đẩy xe không nổi nên hai bà cháu thuê phòng trọ gần trường để tiện cho việc học hành.

Năm nay, Nhật Hy vào ĐH, còn người em gái thì đang học lớp 12. Kỳ tuyển sinh vừa rồi, Nhật Hy nộp hồ sơ xét tuyển nhiều trường ở các tỉnh như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang…

Các trường cũng đã gọi Nhật Hy đến làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên, bà Kim Phụng quyết định chọn Trường ĐH Cửu Long cho cháu học. Vì qua tiếp xúc, bà nhận thấy thầy cô ở trường rất ân cần, quan tâm đến tân sinh viên. Bà cảm nhận được điều này từ lúc mới đăng ký xét tuyển cho Nhật Hy, đến khi làm thủ tục nhập học, tìm chỗ trọ, hỗ trợ tiền đóng học phí… Mọi thứ đều được thầy cô hỗ trợ nhiệt tình, nên bà cảm thấy rất an tâm.

Trưa ngày 14/9, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Cửu Long đến nhà trọ của hai bà cháu để trao tặng chiếc xe lăn và cặp hỗ trợ Nhật Hy. Nhật Hy hào hứng nói: “Từ lâu, em rất thích học ngành Công nghệ thông tin. Em sẽ cố gắng học để sau này trở thành kỹ sư công nghệ thông tin”. Nghe Nhật Hy nói, những người có mặt ai cũng cảm phục trước nghị lực vượt qua hoàn cảnh của em và tin tưởng rằng em sẽ thành công trong tương lai.

Anh Hồ Chánh Nguyên- Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Cửu Long, cho biết: Sắp tới, Đoàn sẽ vận động cán bộ, đoàn viên và các nhà hảo tâm giúp đỡ cho em Lâm Nhật Hy, tạo điều kiện để con đường đến với ước mơ của em bớt gian nan.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN DÔ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh