Sử dụng hóa đơn điện tử đúng

03:08, 11/08/2023

Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sự ra đời của hóa đơn điện tử (HÐÐT) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

(VLO) Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sự ra đời của hóa đơn điện tử (HÐÐT) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Tuy nhiên, thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng HÐÐT để xuất khống, mua bán hóa đơn nhằm trục lợi, vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, các DN này còn sử dụng hóa đơn của tổ chức, cá nhân khác để hợp thức hóa hàng hóa, nguyên liệu đầu vào không có hóa đơn nhằm mục đích khấu trừ thuế GTGT đầu vào, hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, quyết toán thanh toán vốn ngân sách...

Có những DN thành lập không nhằm mục đích kinh doanh, mà chỉ bán hóa đơn nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, không có hoạt động mua bán hàng hóa,
dịch vụ thật.

Các DN trên thường có những dấu hiệu như giả mạo hồ sơ đăng ký DN; không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; thay đổi thông tin đăng ký thuế làm thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp; thay đổi thông tin người đại diện pháp luật bằng hình thức “mua lại DN” đã thành lập...

Các thủ đoạn gian lận, mua bán, sử dụng trái phép HĐĐT nhằm gian lận thương mại, trốn thuế vẫn tiếp diễn với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.

Cục Thuế Vĩnh Long thường xuyên tuyên truyền và hỗ trợ nhằm giúp người dân, DN sử dụng HĐĐT đúng theo quy định, đồng thời nắm rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật thuế và các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn.

Cùng với đó, để tránh gian lận trong sử dụng HĐĐT, người dân và DN khi mua, bán hàng hóa, dịch vụ cần kiểm tra thông tin về đơn vị bán hàng tại hệ thống HĐĐT trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế (hoadondientu.gdt.gov.vn), hoặc trang: thuedientu.gdt.gov.vn và ứng dụng mobile “Tra cứu hóa đơn” của Tổng Cục thuế để tra cứu, đối soát hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra và kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn, nhằm kịp thời phát hiện các hóa đơn không hợp pháp. Người dân và DN cần tạo thói quen nhận hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

THÙY LINH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh