Hãy là người dùng mạng xã hội sáng suốt

01:08, 23/08/2023

Hiện nay, một số người dùng mạng xã hội Facebook, Zalo vô tình đã đăng tải, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng đã làm cho người đọc cảm thấy lo lắng, bất an, hoang mang dư luận.

Clip do nickname L.T.N., ngụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đăng tải, chia sẻ lại.
Clip do nickname L.T.N., ngụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đăng tải, chia sẻ lại.

(VLO) Hiện nay, một số người dùng mạng xã hội Facebook, Zalo vô tình đã đăng tải, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng đã làm cho người đọc cảm thấy lo lắng, bất an, hoang mang dư luận.

Mới đây, một tài khoản Facebook nickname L.T.N., ngụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đã đăng tải, chia sẻ từ một clip có thời lượng 2 phút 26 giây, với status “Đúng sai chưa biết nhưng manh động vầy thì không được rồi, nghe tiếng kêu hét ghê quá, hy vọng sẽ sớm được giải quyết”, nội dung trong clip cho thấy nhóm người gồm 4 nam và 3 nữ mang theo hung khí, có hành động đập phá, đạp đổ cửa sắt, kèm theo đó là tiếng la hét thất thanh.

Tuy nhiên, sau khi người này vừa đăng clip trên mạng thông qua trang Fanpage “H.B.V.L.” thì sau đó được người khác tiếp tục chia sẻ, với hàng trăm lượt like, thả biểu cảm, đặc biệt có nhiều bình luận cho rằng tỉnh Vĩnh Long hiện tại rất mất an ninh trật tự.

Điển hình là người dùng Facebook có nickname VinhLong Land vào bình luận và cho rằng “Vĩnh Long giờ mất an ninh trật tự quá” kéo theo những bình luận sau đó quy chụp rằng vụ việc trên xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Qua tìm hiểu, được biết vụ việc trên xảy ra ngày 21/7, tại Quận 12, TP Hồ Chí Minh. Vụ việc trên được camera an ninh ghi lại toàn bộ sự việc và sau đó, có người đã đăng lên mạng xã hội Facebook, với mong muốn nhờ cộng đồng mạng chia sẻ để cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý.

Khi trao đổi với Facebooker L.T.N., người đăng clip trên trang Fanpage “H.B.V.L.” thì anh này cho biết: “Thấy clip manh động quá nên chia sẻ, đăng lại chứ vụ việc trên thì không biết xảy ra ở đâu”.

Như vậy, anh N. đã đăng clip cho rằng vụ việc manh động và một tài khoản Facebook khác vào bình luận cho rằng tại Vĩnh Long thì đã gây ra việc nhầm lẫn vụ việc trên đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Như trước đó, vào ngày 23/5, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cũng đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành xác minh, truy tìm đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt cũng như xác định động cơ, mục đích của đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện trên không gian mạng xã hội Facebook, có trang nhóm Facebook tên “Quê Tôi Thới Hòa- Trà Ôn”, có tài khoản Facebook tên “Trường Phụ Hồ” đã đăng vào nhóm, vào ngày 22/5/2023, với nội dung trình bày gia cảnh hữu sự (có hình ảnh minh họa) và kêu gọi cộng đồng mạng quyên góp tiền giúp đỡ thông qua một số tài khoản ngân hàng.

Tiến hành xác minh thông tin trên, Công an huyện Trà Ôn xác định vụ việc trên là không có thật. Đây là thông tin giả, sai sự thật, do các đối tượng tự tạo dựng, cắt ghép hình ảnh, bịa đặt vụ việc trên để nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đối với những nạn nhân là những người nhẹ dạ, cả tin.

Qua đó, cũng phát đi khuyến cáo người dân khi tiếp cận các nguồn thông tin trên mạng xã hội nên thật sự tỉnh táo, kiểm chứng, xác minh tính chính xác của nguồn tin nhằm tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng cũng như lan truyền thông tin thất thiệt gây hoang mang trong dư luận.

Tại Điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 15/4/2020 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP, ngày 27/1/2022) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định:

Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc,… Vì vậy, khi dùng mạng xã hội hãy là người sáng suốt.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh