Làm việc tốt và tuân thủ pháp luật

01:07, 20/07/2023

Mới đây một nhóm thanh niên tại Đà Nẵng đã bị xử phạt do có hành vi vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, hú còi inh ỏi để dẫn đường cho xe cấp cứu đã có những ý kiến trái chiều.

(VLO) Mới đây một nhóm thanh niên tại Đà Nẵng đã bị xử phạt do có hành vi vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, hú còi inh ỏi để dẫn đường cho xe cấp cứu đã có những ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng lực lượng chức năng quá nặng tay với những thanh niên này vì họ muốn giúp người khác mới có hành động như thế.

Một số khác lại cho thấy việc xử phạt là hợp lý vì xe cấp cứu là xe ưu tiên nên hiển nhiên sẽ được các đặc quyền, còn những chiếc xe máy của nhóm thanh niên này không thuộc diện ưu tiên nào nên chạy dẫn đường lại lạn lách, vượt đèn đỏ sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân cũng như người đi đường.

Qua sự việc này một lần nữa cho thấy khi làm việc thiện nguyện các cá nhân, tập thể cần phải tôn trọng pháp luật, không phải việc gì cũng nhân danh “vì cộng đồng” mà có những hành vi vi phạm
pháp luật.

Có thể nói xã hội hiện nay đang rất cần các tấm lòng nhân ái, sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn từ vật chất đến tinh thần đối với những người yếu thế, khó khăn, gặp bất trắc, thiên tai hay đồng bào ở vùng sâu, vùng xa,… nên đã xuất hiện rất nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện được ra đời. Họ đã dành nhiều thời gian, bỏ tiền bạc, công sức ra vận động cộng đồng để gây quỹ,…

Đảng và Nhà nước luôn đồng hành, ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để các cá nhân, tổ chức thiện nguyện hoạt động giúp đỡ người khác khi gặp thiếu thốn, khó khăn.

Đã có nhiều cá nhân, tổ chức mỗi khi hoạt động đều hợp tác với chính quyền địa phương để hỗ trợ người dân như báo cáo xin phép, nhờ lập danh sách, nhờ chỉ dẫn đường,… tạo mối quan hệ khắn khít với nơi đến làm thiện nguyện.

Tuy nhiên vì một số lý do khác nhau mà thời gian qua, một số nhóm thiện nguyện trực tiếp đến với người dân mà không thông qua chính quyền địa phương, “ngẫu hứng” hỗ trợ mà không có kế hoạch cụ thể, không phân bổ, phân loại theo đối tượng,… đã dẫn đến những xung đột trong vấn đề giữa người cho và người nhận, thậm chí làm mất an ninh trật tự.

Minh chứng vấn đề này đã từng xảy ra với các nghệ sĩ làm thiện nguyện khi đi cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, để lại “vết sẹo” lớn trong công tác thiện nguyện với cộng đồng.

Để thực hiện công tác thiện nguyện đúng quy định pháp luật, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Đây có thể coi là hành lang pháp lý quan trọng để công tác từ thiện đạt hiệu quả thực chất, tránh tình trạng lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi cá nhân, hay gây thất thoát, lãng phí nguồn tiền từ thiện.

VĂN THI HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh