Chống ngập đô thị- quy hoạch cần đi trước một bước

01:07, 13/07/2023

Cơn mưa lớn chiều ngày 7/7 khiến một số đoạn đường nội ô TP Vĩnh Long bị ngập, gây ảnh hưởng sinh hoạt, đi lại và buôn bán... Tại đường Nguyễn Huệ (Phường 2), đoạn trước một trung tâm Anh văn ngập sâu khoảng 3-4 tấc khiến lưu thông qua đoạn này trở nên hỗn loạn.

(VLO) Cơn mưa lớn chiều ngày 7/7 khiến một số đoạn đường nội ô TP Vĩnh Long bị ngập, gây ảnh hưởng sinh hoạt, đi lại và buôn bán... Tại đường Nguyễn Huệ (Phường 2), đoạn trước một trung tâm Anh văn ngập sâu khoảng 3-4 tấc khiến lưu thông qua đoạn này trở nên hỗn loạn.

Theo đó, xe 2 bánh, xe ô tô của phụ huynh đón con đậu tràn xuống lòng đường khiến các xe khác trên đường lưu thông qua đoạn này “bị rối”. Trong khi đó, nước ngập sâu “nhấp chìm” cả vỉa hè, khiến phụ huynh chạy từ vỉa hè xuống lòng đường lo lắng tìm chỗ chạy cho an toàn.

Như nhiều đô thị khác trong cả nước, một số đô thị ở Vĩnh Long còn xảy ra tình trạng ngập cục bộ khi triều cường, mưa lớn; đặc biệt nặng hơn khi có sự kết hợp của cả hai yếu tố trên.

Đâu là nguyên nhân của tình trạng này và giải pháp nào để phòng chống ngập cho các đô thị đang là vấn đề rất “nóng”. Bởi lẽ, ngập ở đô thị gây thiệt hại lớn cho các hoạt động kinh tế, gây hư hại kết cấu hạ tầng…

Theo đánh giá của đơn vị chức năng, nguyên nhân đô thị Vĩnh Long còn xảy ra ngập cục bộ là do hệ thống cống thoát nước của thành phố được sử dụng chung để thoát nước thải, nước mưa.

Thời gian qua, công tác đầu tư sửa chữa, duy tu “không theo kịp đà xuống cấp” nên thoát nước chậm, bị quá tải…

Cùng với đó, đa phần lượng nước mưa, nước thải đô thị đi qua các kinh rạch để thoát ra sông lớn nhưng nhiều cửa cống thoát nước đã bị bít do xây dựng lấn chiếm… Về lâu dài, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, công tác quy hoạch cần đi trước một bước, có tầm nhìn dài hạn. Trong quy hoạch phát triển đô thị cần tích hợp các giải pháp chống ngập, chú trọng dành không gian cho nước, nâng cao năng lực hệ thống thoát nước.

Cùng với đó, tăng cường ngăn chặn và xử lý công trình, nhà ở, việc đổ chất thải lấn chiếm đường thoát nước…

Thiết nghĩ, tăng cường khả năng thoát nước, chống ngập úng là việc cần làm ngay, nhất là đối với các khu đô thị, khu nhà ở mới hoặc trên các tuyến đường mới mở...

SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh