Cảnh giác: ăn thịt chuột trúng thuốc diệt chuột

11:07, 19/07/2023

Chuột đồng trở thành món ăn ngon của nhiều người. Theo các chuyên gia y tế, môi trường sinh sống của chuột thời gian gần đây cũng bị ô nhiễm nặng. Những con chuột có thể bị "đánh thuốc", nhiễm hóa chất. Với chuột đồng, nguy cơ cao nhiễm thuốc BVTV.

(VLO) Chuột đồng trở thành món ăn ngon của nhiều người. Theo các chuyên gia y tế, môi trường sinh sống của chuột thời gian gần đây cũng bị ô nhiễm nặng. Những con chuột có thể bị “đánh thuốc”, nhiễm hóa chất. Với chuột đồng, nguy cơ cao nhiễm thuốc BVTV.

Người ăn thịt chuột dễ dàng tích tụ chất độc cho cơ thể, gây nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh về gan, thận, ung thư.

Ở nhiều nơi, thịt chuột là món đặc sản được nhiều người ưa thích.
Ở nhiều nơi, thịt chuột là món đặc sản được nhiều người ưa thích.

Theo BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc BVĐK Vĩnh Long, về bản chất, thịt chuột có thể ăn được.

Song, thịt chuột không đảm bảo an toàn cho sức khỏe, có khả năng gây ngộ độc cho người sử dụng, nhất là thịt chuột cống hoặc thịt chuột đồng bị “đánh thuốc”, bị bệnh tật. Khi dính “thuốc” sẽ có lượng chất độc vào máu của chúng.

Tuy thịt chuột đã chế biến nhưng không loại trừ được hết các chất này. Nhất là loại thuốc có lượng độc chất cao.

Hiện nay, trên thị trường có 2 nhóm thuốc diệt chuột. Nhóm thứ nhất là phốt pho kẽm, khi chuột ăn trúng và sẽ chết sau khi đi uống nước. Nhóm thứ hai là loại kháng vitamin K, gây xuất huyết não, rối loạn đông máu nên chuột sẽ chết.

“Người dân thường dùng thuốc để diệt chuột trong nhà và ngoài đồng ruộng. Thuốc diệt chuột hiện nay nhà nông ưa sử dụng là loại có chất lưu dẫn như thuốc diệt mối. Do đó, khi chuột ăn trúng sẽ không chết ngay mà sẽ về hang, ổ rồi lây lan cho cả đàn.

Nếu lỡ bắt trúng chuột bị nhiễm thuốc nhưng chưa chết và mang về làm thịt ăn thì cơ thể con người cũng bị nhiễm độc.

Tùy lượng thuốc con người ăn phải và sức đề kháng mà cơ thể sẽ có các triệu chứng khác nhau. “Tôi đã từng tiếp nhận, điều trị cho cả hai nhóm thuốc diệt chuột nói trên”, BS Phúc chia sẻ và khuyến cáo, dù nhiễm các loại chất độc trên đều có thể chữa trị được nhưng người dân nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc thịt chuột.

Vì hiện nay có nhiều người ăn thịt chuột, trong các quán nhỏ, hay nhà hàng lớn đều rất dễ tìm được thịt chuột.

“Cơ thể nhiễm thuốc diệt chuột loại phốt pho kẽm sẽ có triệu chứng nôn ói, đau bụng, nhức đầu. Còn nhiễm thuốc chuột nhóm kháng vitamin K sẽ có triệu chứng chảy máu chân răng, xuất huyết dạ dày, xuất huyết não. Bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị”, BS Phúc cho biết thêm.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh