Nguy hiểm với đồ chơi "thông minh"

09:02, 19/02/2016

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều đồ chơi điện tử cho trẻ em dưới dạng vừa chơi giải trí vừa mang tính học tập như: kể chuyện, dạy trẻ đánh vần, đếm số, hát nhạc, học tiếng Anh,...

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều đồ chơi điện tử cho trẻ em dưới dạng vừa chơi giải trí vừa mang tính học tập như: kể chuyện, dạy trẻ đánh vần, đếm số, hát nhạc, học tiếng Anh,...

Giá cả của các loại đồ chơi này cũng khá rẻ, chỉ vài chục ngàn đến không quá 200 ngàn đồng nên được nhiều phụ huynh tìm mua cho con. Tuy nhiên, khi bật âm thanh những sản phẩm đồ chơi này thì có những từ ngữ không phù hợp, thậm chí là phản giáo dục.

Các loại đồ chơi này có thiết kế rất bắt mắt như hình chú mèo máy Doraemon, điện thoại di động thông minh, các bảng chữ cái với hình vẽ đầy màu sắc nên rất thu hút và được trẻ em ưa thích.

So với những đồ chơi đầy bạo lực như súng, kiếm thì các bậc phụ huynh sẵn lòng chi tiền cho những đồ chơi để giải trí và học tập nếu con cái đòi hỏi.

Song nếu không cẩn thận lựa chọn thì các món đồ chơi này vô tình ảnh hưởng đến quá trình học tập lẫn văn hóa đạo đức của các em bởi phải thường xuyên nghe những phát âm, đánh vần sai hoặc những câu chuyện vô bổ, thiếu văn hóa từ các loại đồ chơi này phát ra.

Với các tấm dán có hình chữ cái tiếng Việt hoặc một số từ tiếng Anh, các em chỉ cần nhấn vào chữ nào loa sẽ phát âm thanh đó, song dường như chất lượng loa không tốt, bộ vi mạch cũng đơn giản nên âm thanh phát ra không chuẩn.

Nếu nghe thường xuyên, trẻ sẽ bị nhiễu bởi những phát âm không đúng đó và sau này rất khó chỉnh sửa. Đối với những đồ chơi có phát nhạc hoặc đọc các câu chuyện, dường như không ai kiểm soát được nội dung của nó như thế nào.

Song qua tìm hiểu hầu hết các câu chuyện, bài hát từ các sản phẩm đồ chơi này đều không mang lại lợi ích thiết thực gì mà toàn là những lời vô bổ, thiếu văn hóa. Nếu nghe trong một thời gian, trẻ sẽ dễ bị tiêm nhiễm những câu nói tầm bậy, tục tĩu,... làm ảnh hưởng đến nhân cách sống của các em.

Được biết, các loại đồ chơi này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu qua nước ta. Ngoài yếu tố độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe do được sản xuất bằng các loại nhựa, màu sắc có hóa chất độc hại thì những âm thanh phát ra từ đó cũng độc hại không kém về mặt văn hóa.

Tuy nhiên, hiện nay có thể nói các mặt hàng đồ chơi này được bày bán công khai và tràn lan tại các phố chợ, nhà sách, quầy văn phòng phẩm,... mà các cơ quan chức năng chưa có biện pháp để xử lý.

Trước tiên, để bảo vệ con em mình không bị nhiễm những độc hại về sức khỏe lẫn tinh thần thì bản thân mỗi phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức trong việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho con em mình.

Bên cạnh đó cơ quan chức năng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ vấn đề này để góp phần bảo vệ trẻ em tránh khỏi những tác động có hại từ những loại đồ chơi này.

Văn Thy Hoàng

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh