Đắm mình trong thế giới ảo

05:02, 18/02/2016

Mấy ngày qua, truyền thông thế giới và tại Việt Nam đưa tin một bé trai ở Nhật Bản viết bài văn về ước mơ của mình: "Ước mơ của em là biến thành chiếc điện thoại thông minh. Đó là ước mơ của em vì bố mẹ em thực sự rất yêu chiếc smartphone của họ". 

Mấy ngày qua, truyền thông thế giới và tại Việt Nam đưa tin một bé trai ở Nhật Bản viết bài văn về ước mơ của mình: “Ước mơ của em là biến thành chiếc điện thoại thông minh. Đó là ước mơ của em vì bố mẹ em thực sự rất yêu chiếc smartphone của họ”. 

Đây là bài văn “ngẫu hứng” mà cậu bé đã lén để vào xấp bài văn mà mẹ cậu (giáo viên) đang chấm bài kiểm tra. Nguyên do cậu bé rất buồn khi thấy ba mẹ yêu say mê chiếc smartphone hơn cả mình.

Suy nghĩ của cậu bé dường là nỗi lòng của trẻ em trên thế giới hiện nay. Từ khi công nghệ di động trở thành trào lưu, nhất là dòng điện thoại thông minh, người lớn càng rời xa thế giới thực mà mải mê đắm mình trong thế giới ảo phù phiếm.

Có người, cứ vài giây là cầm chiếc điện thoại của mình lên xem, chỉ để coi có ai bình luận, nhắn tin, viết dòng thời gian trên Zalo, Facebook, Viber… hay không. Họ để chế độ online 24/24 và điện thoại thì sạc vài lần trong ngày. Giờ đã có sạc dự phòng nên họ thỏa chí lướt web thả ga mà không sợ gián đoạn pin.

Từ đó, giá trị gia đình ngày càng đảo lộn. Cha mẹ dù không bỏ bê con cái của mình nhưng họ ít quan tâm hơn, do có “đứa con thông minh” lúc nào cũng nằm trong túi.

Thay vì lúc trước đưa con đi công viên chơi cùng con, làm bạn cùng con vui thả ga. Giờ thì họ dẫn con vào đó và cho trẻ tự chơi, còn mình thì ngồi trên ghế đá và mải miết với chiếc điện thoại. Lắm lúc còn cười khoái chí một mình.

Trong những bữa ăn trước đây, thường ba mẹ quan tâm trẻ sẽ ăn gì, ăn như thế nào, có nhã nhặn không hay là làm vương vãi thức ăn. Ồ, giờ thì cha mẹ cứ múc chén cơm và gắp thức ăn vào đấy, trẻ tự mà xoay xở. Cha mẹ bị chi phối bởi chiếc điện thoại thông minh đặt trên bàn ăn. Đôi khi đang ăn, họ còn vừa trò chuyện trên Zalo, nghe nhạc, hoặc “tám” thông qua cổng Bluetooth.

Đồng ý rằng điện thoại rất cần cho cuộc sống chúng ta ngày nay nhưng xin nhấn mạnh là phải thực sự cần thiết mới sử dụng và sử dụng đúng lúc hoặc tế nhị chứ không si mê xô bồ. Hãy quan tâm đến gia đình, con cái, cuộc sống ở xã hội thực nhiều hơn.

Trẻ có học được những nét văn hóa tốt đẹp hay không, thành công ở tương lai hay không chính là nhờ sự giáo dục của các bậc cha mẹ ngay từ hôm nay. Đừng để những giá trị nhân văn truyền thống bị mai một, đảo lộn chỉ vì chiếc smartphone vô hồn, trước khi quá muộn!

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh