Cần có cái nhìn tích cực đối với y tế học đường

05:02, 17/02/2016

Y tế học đường có vai trò hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho học sinh, những thế hệ tương lai của đất nước.

Y tế học đường có vai trò hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho học sinh, những thế hệ tương lai của đất nước.

Công việc thường xuyên của cán bộ y tế học đường là: Khám chữa bệnh ban đầu cho học sinh; sơ cứu những chấn thương, tai nạn học đường hay những ca bệnh nguy hiểm trước khi đưa đi cấp cứu, phát hiện và phòng trị những bệnh học đường như cận thị, cong vẹo cột sống; có những đóng góp trực tiếp về chuyên môn trong chương trình ánh sáng học đường…

Bên cạnh đó, cán bộ y tế học đường còn là người trực tiếp triển khai vấn đề BHYT học sinh, đồng thời chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn bán trú của trường. Các hoạt động thể thao, những chuyến đi tham quan dã ngoại của thầy và trò đều không thể thiếu sự chăm sóc của cán bộ y tế học đường.

Ngoài việc lập kế hoạch hoạt động y tế theo từng “mùa” dịch bệnh, theo từng diễn biến thực tế của các bệnh có thể bùng phát trong trường học, họ còn là người quản lý hồ sơ y tế của tất cả học sinh trong trường, nắm vững bệnh lý của từng trường hợp đặc biệt cần lưu ý để có thể can thiệp kịp thời…

Chưa kể một số trường học thiếu nhân viên văn phòng, cán bộ y tế học đường còn kiêm thêm nhiều nhiệm vụ hành chính khác như: thủ quỹ, văn thư lưu trữ,… của trường học.

Thế nhưng thực tế một số người lại cho rằng “y tế học đường có làm gì đâu, tối ngày ngồi chơi, tới tháng lãnh lương”. Nhiều khi gặp bạn bè hay người quen hỏi về nghề nghiệp, tôi nói làm y tế học đường, mọi người lại nói “sướng quá, làm nghề đó khi học sinh bệnh thì có việc, còn bình thường ngồi chơi phải không”.

Đứa bạn học cùng làm y tế học đường như tôi có lần vừa khóc vừa tâm sự muốn xin ra bệnh viện hay trạm y tế làm vì cảm thấy nghề y tế học đường không được mọi người tôn trọng, ai cũng chê nghề không có tiền hoặc nghề ăn không ngồi rồi không có việc làm…

Xã hội phân công mỗi người mỗi việc, nghề nào cũng là nghề, cực có, sướng có, vinh quang có, bần hèn có, nghề nào cũng có vai trò, vị trí riêng của nó.

Mong rằng mọi người hãy có cái nhìn tích cực về ngành y tế học đường để tạo động lực làm việc cho anh, chị em trong nghề góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước.

Nguyễn Thị Kim Ngân

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh