Các ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong nước đưa tin: Ngày 7/5, có 2 tài xế thuộc nhà xe giường nằm Tân Thanh Thủy và Kim Hoàng tại tỉnh Trà Vinh đua tốc độ để tranh giành hành khách đón xe dọc đường trên QL53
[links()]
Các ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong nước đưa tin: Ngày 7/5, có 2 tài xế thuộc nhà xe giường nằm Tân Thanh Thủy và Kim Hoàng tại tỉnh Trà Vinh đua tốc độ để tranh giành hành khách đón xe dọc đường trên QL53 và một xe lấn trái khi vượt lên chiếc xe đi trước đã gây ra tai nạn thảm khốc tại dốc cầu Ba Si (huyện Càng Long) với cùng lúc 3 xe máy chạy chiều ngược lại làm 4 người chết và 2 người bị thương nặng.
Theo các nguồn tin báo chí, trước khi gây tai nạn, tài xế 2 xe này đã coi thường tính mạng hành khách trên xe và người tham gia giao thông trên đường chạy xe với tốc độ kinh hoàng của một xe khách trên một cung đường bình thường (trên 110 km/giờ) để giành hành khách dọc đường. Theo các người dân từng đi trên các xe của 2 nhà xe này cho biết, việc tranh giành hành khách kiểu như thế đã xảy ra từ trước nên khi tai nạn nói trên xảy ra một số người không bất ngờ (?)
Qua việc trên cho thấy, đây là bài học đắt giá cho cơ quan quản lý các phương tiện vận tải hành khách đường bộ tại địa phương và người quản lý tài xế của 2 nhà xe nói trên. Các địa phương và đơn vị kinh doanh giao thông khác trước bài học này cũng cần xem lại sự quản lý của mình theo chức trách hòng tránh các trường hợp tương tự. Đặc biệt, các hãng xe khách nên coi lại cách khoán thu nhập cho các tài xế theo từng cuốc xe thế nào cho hợp lý và thường xuyên nhắc nhở để ngăn ngừa tình trạng các tài xế vì muốn tăng thu nhập cá nhân mình mà coi thường các quy định an toàn giao thông. Tôi biết, một số đơn vị công an địa phương có một kinh nghiệm tốt là cho in các số điện thoại của các bộ phận của mình có trách nhiệm quản lý trị an gửi cho các hộ gia đình để người dân biết mà kịp thời gọi hỗ trợ khi cần thiết hay cung cấp đúng nơi các nguồn tin về an ninh trật tự tại địa phương. Từ đó, đề nghị ngành chủ quản giao thông nên có quy định các xe khách phải dán công khai ở nơi dễ nhìn nhất trên xe những số điện thoại nóng của các đơn vị có trách nhiệm về an toàn giao thông trên cung đường xe kinh doanh, để các hành khách có thể trực tiếp và kịp thời thông báo ngăn chặn các cái đầu nóng như kiểu các tài xế của 2 xe khách nói trên, đồng thời có ý kiến đúng nơi về các hoạt động chưa tốt của các nhà xe.
Nguyễn Văn Tư
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin