ÙN TẮC GIAO THÔNG CỤC BỘ KHU VỰC TRƯỚC CỔNG TRƯỜNG:
Đừng để trở thành “căn bệnh mãn tính”

11:25, 22/04/2025

Thời gian qua các cấp, ngành, nhà trường và phụ huynh có nhiều nỗ lực cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông (GT) cục bộ khu vực trước cổng trường. Tuy nhiên, kết quả chỉ đạt được trong thời gian đầu và tình trạng ùn tắc GT vẫn tiếp tục tái diễn. Vậy có phải chăng đây là “căn bệnh mãn tính”?

Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông cục bộ ở khu vực trước cổng trường.
Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông cục bộ ở khu vực trước cổng trường.


Chưa được khắc phục có hiệu quả


Qua ghi nhận tại một trường tiểu học ở xã Thuận An, nằm ngay cửa ngõ vào Trung tâm TX Bình Minh. Tại đây, mỗi ngày, cứ đến giờ tan học, phụ huynh tập trung rất đông trước cổng trường, trên vỉa hè và cả lòng đường. Do thời điểm tan học cũng đến giờ cao điểm, người và phương tiện qua lại nơi đây rất đông, nên đôi lúc xảy ra tình trạng ùn tắc GT cục bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

“Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay chứ không phải mới đây. Chỗ này ngay cua ngã ba, xe từ nhiều hướng đổ về trung tâm TX Bình Minh, đi Cần Thơ, Đồng Tháp, TP Vĩnh Long… rất nhiều và rất nguy hiểm”, người dân sống gần nơi đây cho biết.


Không riêng bậc tiểu học, ngay cả bậc THCS, tình trạng này cũng khá trầm trọng, đơn cử như một trường THCS nằm trên đường Phan Văn Năm, phường Cái Vồn, TX Bình Minh. Do cổng trường sát trục lộ, mặt đường, vỉa hè hẹp, nên đến giờ tan học, phụ huynh và học sinh tràn ra kín cả lòng đường. Thêm vào đó người đẩy xe bán hàng rong cũng “xuống đường” góp phần chen lấn. Các phương tiện qua đây cũng nhích từ chút một, bóp kèn in ỏi hoặc “án binh bất động” vài mươi phút mới di chuyển qua khỏi nơi này.


Thực trạng trên cũng không khó bắt gặp ở nhiều nơi, cá biệt có nơi 2 trường cùng nằm trên một con đường, gần như liền kề nhau, đơn cử như: trường tiểu học và trường mầm non nằm trên đường ĐH80 của huyện Bình Tân. Hay trường tiểu học và trường THCS nằm trên đường 19 Tháng 8, Phường 1, TP Vĩnh Long,… làm cho tình hình ùn tắc GT cục bộ trở nên trầm trọng hơn.


Có thể nói, đây là một thực tế, diễn ra hàng ngày tại các trường mầm non, tiểu học và THCS, đặc biệt là các trường có vị trí nằm trên các trục đường chính, có mật độ GT cao. Tại những nơi này, cứ đến giờ đưa, đón học sinh, thì tình hình trước khu vực cổng trường trở nên phức tạp với ngổn ngang xe máy, đôi lúc có cả ô tô dừng đậu trên vỉa hè và lòng đường. Phụ huynh tấp nập ra vào để đưa đón học sinh, gây nên tình trạng lộn xộn, ùn tắc, ảnh hưởng đến các phương tiện khác, dễ phát sinh tình huống va quẹt nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT là rất cao.


Lý giải về vấn đề này, một phụ huynh đợi đón con ở cổng một trường tiểu học cho rằng, con còn nhỏ, nếu đón quá xa cổng trường thì sợ con chen lấn tìm kiếm khó khăn, còn nếu để xe xa cổng, vào trường đón con thì sợ mất xe, nên phải đón gần cổng trường và chấp nhận cảnh chen lấn…

Còn một phụ huynh khác có con học ở trường THCS chia sẻ: “Nhà tôi cách trường tầm 4 cây số, tính cho con đạp xe đi học, nhưng thấy tình hình xe cộ đông đúc, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nên tôi chịu khó đưa đón con cho an tâm. Hôm nào đi sớm thì có chỗ đậu gần cổng trường. Hôm nào đi trễ một chút thôi, thì không còn chỗ để đậu xe, buộc phải đậu ở vỉa hè hoặc lòng đường chứ không còn cách nào khác”.


Cần giải pháp đồng bộ


Theo quan sát, phần lớn các trường cặp lộ giới có quỹ đất không nhiều, sân trường và khu vực xung quanh trường chưa đáp ứng nhu cầu cho phụ huynh dừng đậu xe đưa đón học sinh. Bên cạnh đó, tình trạng lòng đường, vỉa hè hẹp, còn bị chiếm dụng bởi các hàng quán, người bán hàng rong. Thêm vào đó, thời điểm đưa đón học sinh rơi vào giờ cao điểm, có nhiều phương tiện tham gia GT.

Mặt khác, ý thức của bộ phận học sinh và phụ huynh về văn hóa GT còn hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Không ít phụ huynh xem cổng trường như sân nhà, dừng đỗ xe rất tùy tiện, lộn xộn ngay cổng trường, trên vỉa hè, lòng đường, đi ngược chiều, bất chấp tính hiệu đèn GT, ngang nhiên chen lấn, gây cản trở cho các phụ huynh khác… Tất cả làm cho tình hình GT ở khu vực cổng trường vào khung giờ đưa đón học sinh trở nên ùn tắc cục bộ là tất yếu?


Thầy giáo ở một trường tiểu học cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT ở khu vực cổng trường. Nhà trường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để sắp xếp việc dừng đậu phương tiện cho phụ huynh đưa đón học sinh. Tuy nhiên, những nỗ lực cải thiện tình hình ùn tắc GT cục bộ tại khu vực cổng trường chỉ đạt được kết quả trong thời gian đầu và tình trạng này tiếp tục tái diễn như là một “căn bệnh mãn tính!”.


Thiết nghĩ, để giải quyết một cách căn cơ vấn đề này cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, đó là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh về văn hóa GT an toàn và văn minh. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu. Các bậc phụ huynh cần nêu gương cho con em trong việc chấp hành luật GT một cách tự giác có ý thức, bắt đầu từ những hành vi rất nhỏ như: dừng đậu phương tiện đúng nơi quy định, chấp hành tín hiệu đèn, biển báo GT, vạch kẻ đường…


Kế đến, là giải quyết cho được bất cập giữa nhu cầu đưa đón một lượng lớn học sinh và quỹ đất hạn hẹp của nhà trường. Đây là giải pháp không thể xem nhẹ. Bởi lẽ, dù cho phụ huynh có ý thức tốt đến đâu, nhưng một khi không có chỗ nơi để dừng đậu xe đúng quy định, dù không muốn, nhưng không còn cách nào khác, buộc lòng phụ huynh phải dừng đậu xe ở vỉa hè, lòng đường và tình trạng ùn tắc GT vẫn còn tồn tại là một tất yếu khách quan?


Ngoài ra, cần quan tâm nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng GT; sắp xếp việc bán hàng rong, xe đẩy trước cổng trường gây cản trở GT; bố trí giờ đưa đón học sinh tránh giờ cao điểm… Có như vậy, mới hy vọng giảm thiểu được tình trạng lộn xộn, ùn tắc cục bộ và nguy cơ mất an toàn tại khu vực các cổng trường, góp phần xây dựng văn hóa GT an toàn và văn minh.

Bài, ảnh: HỒNG THANH

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh