Bảo vệ sức khỏe mùa mưa bão

05:52, 17/09/2024

(VLO) Theo ngành y tế, bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa bão rất quan trọng để tránh các bệnh nguy hiểm. Mùa mưa kéo dài gây ngập nước, tạo điều kiện cho các bệnh như cảm cúm, sốt xuất huyết, bệnh da liễu và bệnh đường tiêu hóa bùng phát.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo, bão lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho thực phẩm dễ bị ô nhiễm vi sinh vật. Thêm vào đó, lương thực, thực phẩm gặp thời tiết mưa ẩm dễ bị ôi, thiu, mốc, hỏng, sinh độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm. Khi bão lũ xảy ra, nguồn cung cấp thực phẩm tươi, sạch, an toàn bị ách tắc do phương tiện vận chuyển bị hạn chế.

Vào mùa mưa bão, lũ lụt, việc ăn uống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi, nơi điều kiện sống còn nhiều khó khăn. Do đó, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm khi xảy ra bão lụt cũng như ngăn ngừa bệnh dịch sau lũ vô cùng quan trọng.

Theo các bác sĩ, để giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ, lụt gây ra, người dân cần ghi nhớ một số biện pháp để an toàn cho người thân và bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, cộng đồng khi bão về. Người dân cần lưu ý trong việc giữ ấm cho cơ thể, khi đi ra ngoài cần phải chú ý an toàn.

Để phòng bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, rửa tay thường xuyên bằng xà bông để ngăn vi khuẩn, virus tấn công cơ thể; tránh dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng vì đây là các điểm dễ nhiễm khuẩn. Thay vào đó, dùng khăn sạch lau mồ hôi và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý.

Ăn chín uống sôi, tránh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để phòng ngừa ngộ độc. Đồng thời, tăng cường bổ sung vitamin, nhất là C và E, từ trái cây; rau củ để cải thiện hệ miễn dịch. Uống đủ nước, giúp cơ thể loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa cảm cúm. Phòng chống muỗi và côn trùng, giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, sử dụng các biện pháp diệt muỗi và tránh đọng nước.

Song song đó, cần tránh vùng ngập nước, nhằm hạn chế tiếp xúc với nước bẩn có thể gây nhiễm bệnh da liễu hoặc tiêu chảy. Đặc biệt, khi trời mưa cần tìm nơi trú ẩn, tránh những nơi nguy hiểm như gốc cây, cột điện.

Tuân thủ các biện pháp này sẽ giúp gia đình bảo vệ sức khỏe hiệu quả trong mùa mưa bão kéo dài gây ra tình trạng ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của con người, gây các bệnh như cảm cúm, sốt xuất huyết, bệnh da liễu, các bệnh đường tiêu hóa, bệnh đau mắt đỏ...

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh