Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở

21:31, 28/08/2024

Vợ chồng tôi ly hôn đã nhiều năm, chúng tôi có một đứa con chung. Gần đây, vợ tôi luôn tìm cách ngăn cản tôi đến thăm con mà không nói rõ lý do, mặc dù tôi không làm điều gì sai trái. Vậy nên tôi muốn biết việc làm như vậy có đúng không?

Nguyễn Công Khanh

(Trà Ôn)

Trả lời:

Khoản 3, Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định, sau khi ly hôn, cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Đồng thời, tại khoản 2, Điều 83 luật này cũng có quy định nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Theo đó, cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh