Đừng đánh cược với vườn cây, ao cá...

10:14, 22/01/2024

(VLO) Trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ đợt “giải cứu” cam sành sau Tết Quý Mão 2023, thời gian gần đây, giá cam sành lại tuột dốc, đến nỗi không thể rớt nữa, còn 1.000-2.000 đ/kg bán tại vườn, nhà vườn lại gặp khó khăn lớn.

Cam sành được bán ven đường ở TP Vĩnh Long với giá 5.000 đ/kg. Ảnh chụp ngày 12/12/2023
Cam sành được bán ven đường ở TP Vĩnh Long với giá 5.000 đ/kg. Ảnh chụp ngày 12/12/2023

Có người cho rằng, sau vụ này, nông dân mình cần rút kinh nghiệm, tức là trước khi trồng cây gì cần tìm hiểu nhu cầu của thị trường; thay đổi cách canh tác, thực hiện trồng rải vụ để tránh cảnh “dội chợ, ế hàng”; đồng thời lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp như IPHM, GAP, hữu cơ, kinh tế tuần hoàn… để giảm tiền mua giống, phân bón, thuốc BVTV nhằm góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.

Nhưng người viết nhận thấy, trong những năm gần đây, nhiều nông dân mình đã bất chấp khuyến cáo của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng, của truyền thông… cứ trồng trọt, chăn nuôi chạy theo phong trào, thấy người khác làm có ăn là bắt chước làm theo, không toan tính thiệt hơn, chẳng màng “rút kinh nghiệm” từ thất bại của người khác.

Một người quen của người viết ở một xã của huyện Tam Bình cho hay, lúc đầu thấy trồng cam sành cho thu nhập “khủng”, mặc dù không có vốn nhưng nhờ có ruộng, vườn, có hộ đã đi theo nước cờ liều “được ăn cả, ngã về không”, tức là đem sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đi thế chấp với ngân hàng để được vay, có tiền đầu tư trồng cam trên ruộng của mình hoặc đi thuê ruộng khác trồng.

Cũng có hộ không trực tiếp trồng nhưng “hùn hạp” với những người chuyên đi thuê đất trồng cam theo hình thức đem sổ đỏ cho người đó thay mặt mình vay ngân hàng… để rồi khi cam bị dội chợ, rớt giá thảm, người chuyên đi thuê đất trồng cam cao chạy xa bay, để lại cho chủ hộ một cục nợ với ngân hàng hàng chục, hàng trăm triệu đồng hoặc hơn nữa mà không sao trả nổi...

Tuy nhiên, thực tế, trên địa bàn tỉnh, hiện có nhiều hộ, cơ sở rất thành công, khá giàu lên từ phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, trong đó có trồng cam sành. Vì nhờ có hướng đầu tư đúng đắn, canh tác hợp lý theo hướng tốt, tiên tiến, có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng từ đầu vào đến đầu ra ổn định, bền vững.

Còn đối với những hộ chưa nắm chắc hoặc không có kiến thức về kỹ thuật, thị trường trong sản xuất nông nghiệp thì đừng chạy theo phong trào, đừng đánh cược cả gia tài để đầu tư vào vườn cây, ao hầm nuôi cá… để không bị rủi ro, tổn thất lớn.

Bài, ảnh: MỸ TRUNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh