Phà Đình Khao đang chờ tăng cường phương tiện phục vụ

05:01, 04/01/2022

 Không có phà dự phòng, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại được dự báo tăng cao dịp cuối năm là khó khăn, thách thức mà bến phà đang đối mặt trong việc đảm bảo năng lực vận chuyển.

 

Phà Đình Khao cần tăng cường số lượng phà cũng như số chuyến phục vụ để đảm bảo năng lực vận chuyển trong thời gian tới.
Phà Đình Khao cần tăng cường số lượng phà cũng như số chuyến phục vụ để đảm bảo năng lực vận chuyển trong thời gian tới.

(VLO) Phà Đình Khao kết nối giao thông, giao thương giữa Vĩnh Long và Bến Tre hiện chỉ có 2 chiếc phà phục vụ xuyên suốt. Các phà còn lại do hết niên hạn sử dụng đang nằm không tại bến. Không có phà dự phòng, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại được dự báo tăng cao dịp cuối năm là khó khăn, thách thức mà bến phà đang đối mặt trong việc đảm bảo năng lực vận chuyển.

Tình trạng kẹt xe, ùn ứ phương tiện tại bến phà Đình Khao thời gian qua báo chí đã góp tiếng nói phản ánh nhiều lần.

Mới đây, Báo Vĩnh Long tiếp tục nhận được phản ánh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tình trạng trên, khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì vậy, người dân cũng như doanh nghiệp kiến nghị bến phà Đình Khao cần tăng cường số chuyến phục vụ để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được thuận lợi, thông suốt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Thông- Bến trưởng phà Đình Khao cho biết: Đây cũng là vấn đề nan giải đối với Ban Quản lý Bến phà Đình Khao.

Bởi vì hiện bến phà chỉ còn 2 chiếc 200 tấn đủ điều kiện đưa rước khách qua sông, 3 chiếc 100 tấn còn lại nằm không tại bến do vướng quy định về niên hạn sử dụng nên không thể tiếp tục khai thác.

Do không có phà dự phòng nên khi có một chiếc không may bị sự cố hoặc thực hiện việc đăng kiểm theo quy định thì sẽ ách tắc giao thông, ùn ứ phương tiện.

Tuy nhiên, theo ông Thông, vừa qua Bộ Giao thông- Vận tải đã có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long về việc xem xét tăng số lượng phà tại bến phà Đình Khao hoặc sớm đầu tư xây dựng cầu nhằm đảm bảo cho các phương tiện và người dân tham gia giao thông.

Theo đó, Bộ Giao thông- Vận tải cho biết, hiện nay cụm phà Vàm Cống có 18 phà trong đó 9 phà đã hết niên hạn sử dụng (theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ); 9 phà đủ điều kiện hoạt động bố trí cho các bến, trong đó tại bến phà Đình Khao là 2 phà 200 tấn.

Để khắc phục tình trạng thiếu phà và đóng mới thay thế các phương tiện đã hết niên hạn theo quy định, Bộ Giao thông- Vận tải đã ban hành Quyết định số 1772/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2021, trong đó giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đóng mới thay thế 2 phà thuộc cụm phà Vàm Cống năm 2021 (thay thế phà S.100 và L.100 hết niên hạn, dự kiến tháng 6/2022 thi công xong) và Quyết định số 4067/QĐTCĐBVN ngày 7/9/2021 về việc cho phép chuẩn bị đầu tư nhiệm vụ đóng phương tiện phà vượt sông tại các bến phà thuộc cụm phà Vàm Cống hiện đang trình Bộ Giao thông- Vận tải phê duyệt để triển khai thực hiện trong năm 2022.

Sau khi có phương tiện phà mới, Bộ Giao thông- Vận tải sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí bổ sung ngay cho bến phà Đình Khao.

Trong khi chờ đóng mới phương tiện phà bổ sung, thay thế các phà hết niên hạn, Bộ Giao thông- Vận tải đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ khó khăn, chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra hỗ trợ Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức giao thông qua khu vực bến phà để đảm bảo không bị ùn tắc và an toàn giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ, tết.

Ban Quản lý Bến phà Đình Khao mong rằng trong thời gian chờ tăng cường phương tiện phục vụ, người dân cũng như doanh nghiệp sẽ thấu hiểu, chia sẻ khó khăn mà bến phà đang phải đối mặt.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh