Nghị định 91 ra đời: "Hết thời" tin nhắn rác, cuộc gọi rác

03:12, 17/12/2020

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến việc quản lý nhà nước về dịch vụ nội dung số trên nền mạng viễn thông, Internet, đồng thời giải quyết những bức xúc mà người sử dụng dịch vụ viễn thông gặp phải thời gian qua. Còn với doanh nghiệp viễn thông bắt buộc phải trang bị thiết bị kỹ thuật hiện đại để xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

 

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến việc quản lý nhà nước về dịch vụ nội dung số trên nền mạng viễn thông, Internet, đồng thời giải quyết những bức xúc mà người sử dụng dịch vụ viễn thông gặp phải thời gian qua. Còn với doanh nghiệp viễn thông bắt buộc phải trang bị thiết bị kỹ thuật hiện đại để xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Để thông tin cụ thể đến bạn đọc nội dung trên, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với bà Đoàn Hồng Hạnh- Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh Vĩnh Long (ảnh).

* Xin bà cho biết những điểm mới nổi bật của Nghị định 91 so với quy định trước đây?

- Nghị định 91 ra đời thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 77/2012/NĐ-CP) về việc chống thư rác có một số điểm mới nổi bật như sau: bổ sung thêm nội dung về quản lý dịch vụ nội dung số trên nền mạng viễn thông, Internet là “cuộc gọi rác”; Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông) là đơn vị xây dựng, vận hành Tổng đài 5656 để tiếp nhận thông tin phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải xây dựng, vận hành hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký thông tin số điện thoại của mình nằm trong “danh sách không quảng cáo”; đối với tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo phải gắn “nhãn” quảng cáo để xác định nguồn gốc thông tin. Riêng cuộc gọi quảng cáo phải cung cấp đầy đủ thông tin (tên, địa chỉ) về người thực hiện cuộc gọi.

* Theo bà vừa đề cập thì đây là lần đầu tiên Nghị định 91 quy định về cuộc gọi rác. Vậy cuộc gọi rác được hiểu như thế nào, thưa bà?

- Theo Nghị định 91, cuộc gọi rác được hiểu là gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định tại Điều 21 nghị định này. Nghĩa là, mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước, trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi thì người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo. Nếu người quảng cáo cố tình vi phạm các quy định này thì được xem là cuộc gọi rác.

Ngoài ra, việc gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng cũng được xem là cuộc gọi rác.

* Việc ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác… được thực hiện ra sao, thưa bà?

- Theo quy định tại Nghị định 91, có 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác gồm: xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; xây dựng bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ngoài ra còn có hệ thống tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, tin nhắn rác,… qua đầu số 5656. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản sao tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656). Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, tin nhắn rác… (đầu số 5656).

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin- Truyền thông) là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác... Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác,... của đơn vị này.

Nghị định 91 còn quy định về “danh sách không quảng cáo”. Nghĩa là người sử dụng số điện thoại có quyền đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Theo đó, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo, đăng ký quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong “danh sách không quảng cáo”.

* Đối với các hành vi vi phạm về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác hay cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt thế nào, thưa bà?

- Về chế tài xử phạt đối với tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác được quy định rất rõ tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử). Theo đó, tùy mức độ và hành vi vi phạm mà quy định mức phạt tiền từ 5- 200 triệu đồng. Ngoài ra còn áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ từ 1- 3 tháng; tước quyền sử dụng mã số quản lý, tên định danh từ 1- 3 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, buộc thu hồi đầu số, kho số viễn thông do thực hiện hành vi vi phạm.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

TẤN PHONG (thực hiện)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh